FPI เตรียมรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลร่วมทุนขนาด 1MW ใน จ.แพร่ หลังเริ่ม COD ตั้งแต่ 1 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2018 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล บริษัท บิน่า พูรี่ พาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (BINA) ใน จ.แพร่ ที่มีบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) เข้าร่วมลงทุนในสัดส่วน 49% นั้น ขณะนี้โครงการที่ 1 ของ BINA ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.ลอง ขนาด 1 เมกะวัตต์ (MW) ได้เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.61 ที่ผ่านมา

ขณะที่ BINA ยังมีโครงการที่ 2 ตั้งอยู่ใน อ.สูงเม่น ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ด้วย โดยคาดว่าในส่วนโครงการที่ 2 คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และ COD ได้ ภายในสิ้นปี 61

"ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการความสำเร็จของ FPI ในการแตกไลน์ธุรกิจ เข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ประจำ (Recurring Income) โดยโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 1 เมกะวัตต์ ในอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่งใช้เทคโนโลยีระบบผลิตก๊าซเชื้อเพลิงจากชีวมวล (Gasification) มีผลตอบแทนการลงทุน (IRR) สูงถึง 36-38% มากกว่า IRR จากโรงไฟฟ้าชีวมวลทั่วไปที่อยู่ระดับ 17-18%"

นายสมพล กล่าวอีกว่า ในปีนี้เป็นปีแรกที่บริษัทฯจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ในจังหวัดนราธิวาส เข้ามาเต็มปี หลังจากเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อปลายเดือน มิ.ย.60 และจะมีรายจากโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.แพร่ เข้ามาสนับสนุน อีกทั้งยังมองหาลู่ทางการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันธุรกิจของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในอนาคต สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

อนึ่ง บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) เป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่าง FPI ถือหุ้นร่วมกับ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) ในสัดส่วนรายละ 33.37%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ