MCOT-AOT-THAI กอดคอร่วง หวั่นถูกไล่จี้โอนกลับสินทรัพย์เหมือนกรณี PTT

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นรัฐวิสาหกิจใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงกันถ้วนหน้า หลังจากมีข่าวนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ออกมาให้ความเห็นว่ารัฐบาลควรทบทวนประเด็นเรื่องสินทรัพย์สาธารณสมบัติในการแปรรูป บมจ.อสมท(MCOT) บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) และบมจ.การบินไทย(THAI) เช่นเดียวกับผลคดีของบมจ.ปตท.(PTT) 
เมื่อเวลา 10.42 น.
หุ้น MCOT อยู่ที่ 23.80 บาท ลดลง 1.95 บาท (-7.57%)
หุ้น AOT อยู่ที่ 55.00 บาท ลดลง 0.50 บาท (-0.90%)
หุ้น THAI อยู่ที่ 37.25 บาท ลดลง 0.25 บาท (-0.67%)
นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า หุ้น MCOT ราคาร่วงลงอาจมีปัญหาจากผลกระทบจากคดีแปรรูป บมจ.ปตท.(PTT) หลังจากนายเจิมศักดิ์ออกมาเสนอแนะให้ยึดทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นที่แปรรูปไปแล้วกลับคืนมาเป็นของรัฐเหมือนกรณีของ PTT จึงกระทบราคาหุ้นเช้านี้
"พูดเชิงแนะนำว่าถ้าจะการนำไปใช้ (Apply) ก็คงจะ Apply ถึงรัฐวิสาหกิจอื่นด้วย คงเป็น sentiment เชิงลบ" นักวิเคราะห์ กล่าว
ในส่วนของ MCOT แนะนำซื้อปัจจัยพื้นฐานดีไม่มีปัญหา ปีหน้ามองว่าน่าจะ Turnaround จากปีนี้แต่ถ้าเจอเรื่องนี้ก็ต้องรอดูไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นต่อ ให้ราคาพื้นฐาน 37.00 บาท ส่วนหุ้น THAI AOT ราคาก็ปรับลงเช่นกัน
นสพ.ระบุ นายเจิมศักดิ์ ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีฯพิจารณาดำเนินการกับ MCOT เช่นเดียวกับกรณีของ PTT เนื่องจาก อสมท ขณะที่มีสถานะเป็นองค์การของรัฐได้ใช้เงินทุนจากรัฐและใช้อำนาจมหาชนของรัฐเข้าบริหารจัดการคลื่นความถี่โทรทัศน์และวิทยุซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ทั้งโครงข่ายวิทยุกระจายเสียง และ วิทยุโทรทัศน์ ที่ดิน ซึ่งล้วนแต่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน
ขณะที่ บทวิเคราะห์ของ บล.กสิกรไทย(KS) ระบุว่า แม้ราคาหุ้น MCOT จะลดลงต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสมที่รวมการสูญเสียรายได้จากธุรกิจร่วมงานที่ 29.00 บาท แต่ KS เห็นว่าราคาหุ้น MCOT อาจจะได้รับความกดดันจากประเด็นความไม่ชัดเจนที่เกิดขึ้นกับ PTT ดังนั้น KS จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนจนกว่าจะได้รับความชัดเจนจากผู้บริหารของ MCOT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ