THCOM เล็งดึงพันธมิตรเอเชียร่วมเดินหน้าธุรกิจดาวเทียม หลังภาครัฐยังไร้คำตอบแผนบริหารก่อนหมดสัมปทานปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2018 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตกลงอย่างไม่เป็นทางการพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียเพื่อเข้ามาร่วมลงทุนธุรกิจดาวเทียม เนื่องจากดาวเทียมไทยคม 4, 5 และ 6 ใกล้สิ้นสุดสัญญาสัปมทานกับรัฐบาลไทย โดยการร่วมมือกับพันธมิตรน่าจะเป็นลักษณะขยายการใช้ดาวเทียมดวงเดิมที่ใช้เงินลงทุนและระยะเวลาน้อยกว่าการสร้างดาวเทียมดวงใหม่ ซึ่งจะสามาถรยืดอายุการใช้งานดาวเทียมดวงเดิมได้อีก 5 ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังรอคำตอบจากภาครัฐว่าจะมีแผนงานรองรับอย่างไรหลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 64 โดยคาดว่าปีนี้น่าจะได้รับคำตอบ

"บริษัทได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับพันธมิตรในภูมิภาคและมีความเป็นไปได้สูง ซึ่งไทยคมต้องเดินต่อไปได้ ไม่ใช่รอถึง2021 (ปี 64) ...บทสรุปไทยคมต้องอยู่ได้ โดยจะรอภาครัฐเพียงอย่างเดียวไม่ได้"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า แนวทางที่ร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคนี้มีความเป็นได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น ทั้งการลงทุนเอง ทั้งหมด ซึ่งมองว่ามีความเสี่ยงสูงเกนไป หรือ การร่วมลงทุนกับ Global Player อย่างไรก็ดีมองว่าหาก Global Player ต้องการลงทุนในไทยก็ต้องหา Local Partner เพราะเรื่องดาวเทียมเกี่ยวข้องกับความมั่นคง และมีเพียงไทยคมที่ดำเนินธุรกิจดาวเทียมในไทย ซึ่งบริษัทยังเปิดกว้างอยู่

ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ก็ยังคงรอซึ่งอยู่ขั้นตอนอนุญาโตตุลาการตัดสินข้อพิพาทการอยู่ภายใต้ระบบใบอนุญาตหรือสัมปทาน โดยหากต้องนำไปสู่การเจรจาสัญญาสัมปทาน แนวโน้มอาจจะใช้เวลานาน อย่างไรก็ตาม บริษัทก็อาจโยกย้ายลูกค้าออกจากดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ไปที่ดาวเทียมใหม่

นายอนันต์ ยังกล่าวว่า บริษัทมีเงินสดในมือที่ 6,874 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 2/61 โดยจะให้ความสำคัญกับการลงทุนก่อน (Future Investment) รองลงมา การชำระหนี้ระยะยาว และกันไว้จ่ายเงินปันผล ทั้งนี้บริษัทได้เดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ในกลุ่ม ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ,เครื่องจักรกลอัตโนมัติ (Robotic)Robotic และ Drone โดยเป้าหมายระยะยาว บริษัทพยายาม diversify เพื่อให้ธุรกิจของบริษัทมีเสถียรภาพ

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า THCOM คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มธุรกิจดาวเทียมใกล้เคียงครึ่งปีแรก โดยอัตราการใช้ดาวเทียมทรงตัว โดยคาดว่าอัตราการใช้ดาวเทียมไทยคม 4 (iPStar) ซึ่งรองรับบรอดแบนด์มีสัดส่วน 30% และ ดาวเทียมแบบทั่วไป (ไทยคม 5, 6, 7,8 ) มีอัตราการใช้ 59%

โดยในไตรมาส 2/61 บริษัทได้ลูกค้าจากฟิลิปปินส์เพิ่ม โดยเป็นการให้บริการสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์กับบริษัท วี อาร์ ไอที ฟิลิปปินส์ จำกัด (ดับเบิลยูไอที) ผู้นำการให้บริการบรอดแบนด์ในประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้มีอัตราการใช้ 4%ของไทยคม 4 นอกจากนี้ KDDI จากญี่ปุ่นได้เพิ่มแบนด์วิธอีก 1% ทำให้อัตราการใช้ดาวเทียมไทยคม 4 ในส่วนญี่ปุ่นเต็มอัตราที่ 7%

และในครึ่งหลังปี 61 และในปี 62 มีแนวโน้มการใช้ดาวเทียมมากขึ้น จากตลาดอินเดีย ที่มีแนวโน้มการเติบโตจะเพิ่มการใช้แบนด์วิธ โดยปัจจุบันอินดียมีอัตราการใช้ 5% ของช่องสัญญาณไทยคม 4 โดยอินเดียมี capacity ที่กันไว้ 16% ของช่องสัญญาณไทยคม 4 ส่วนในจีน บริษัทได้เจรจาพันธมิตรหลายรายหลังจากยกเลิกสัญญากับ บริษัท ซีเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น

นอกจากนี้ รัฐบาลบังคลาเทศให้ THCOM เป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจดาวเทียม ทำให้มีรายได้เพิ่มในครึ่งหลังปี 61 นอกเหนือจากการขายแบนด์วิธ

ส่วนธุรกิจใหม่ ได้แก่ การให้บริการบรอดเบนด์ความเร็วสูงทางทะเล หรือ NAVA Service ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 39 ลำ โดยล่าสุดกองทัพเรือได้ลงนามสัญญา จำนวน 12 ลำ และคาดว่าในสิ้นปีนี้จะได้เพิ่มเป็นประมาณ 100 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ