DELTA คงเป้ารายได้-กำไรปีนี้โต 10% พร้อมเล็งขยายตลาดสหรัฐ ,DEISG ไม่มีแผนถอนหุ้นจาก ตลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2018 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหาร บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้และกำไรสุทธิปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 5 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 4.93 พันล้านบาท โดยเชื่อว่าไตรมาส 3/61 ผลการดำเนินงานจะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/61 จากต้นทุนที่จะลดลงหลังเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า จากการที่รัฐบาลจะพยายามดูแลให้เงินบาทเคลื่อนไหวในช่วง 33-34 บาท/ดอลลาร์ ประกอบกับยอดขายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากออร์เดอร์ที่มาจากสหรัฐและยุโรป อีกทั้งมีรายการพิเศษที่รอรับรู้ในไตรมาสที่ 3/61 อีกไม่เกิน 50 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะขยายตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐราว 20% เนื่องจากมองว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะทำให้ผลิตภัณฑ์จากจีนจะถูกขนย้าย (relocated) และย้ายฐานการผลิตมาในไทยมากขึ้น ขณะที่ยังต้องจับตาดูการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนของสหรัฐ ก็จะส่งผลให้สินค้าจากจีนมีมูลค่าสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในสหรัฐจะมองหาผู้ผลิต (supplier) ที่มีราคาต่ำกว่า

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าดังกล่าวยังเป็นแค่การขู่กันเท่านั้น หากเกิดขึ้นจริงบริษัทก็พร้อมปรับตัวไปตามสถานการณ์ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยเริ่มมีสัญญาณการเปลี่ยนฐาน supplier แล้ว

บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ไม่เกิน 1 พันล้านบาท สำหรับการปรับปรุงการผลิตและขยายกำลังการผลิต ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ระดับ 80% และสามารถเพิ่มขึ้นไปเป็นกว่า 100% ได้ อย่างไรก็ดีบริษัทยังมองโอกาสในการเพิ่มจำนวนเวลาทำงานของพนักงานในวันเสาร์-อาทิตย์ และการทำล่วงเวลา (OT) แต่ต้องไม่เกินมาตรฐานที่ยุโรปกำหนดเพื่อการส่งออกคือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

นอกจากนี้บริษัทมีแผนการขยายฐานการผลิตในอินเดียเพื่อการส่งออกจากเดิมที่สายการผลิตส่วนใหญ่ยังอยู่ในไทย ปัจจุบันในอินเดียมีการผลิตเพื่อขายในประเทศเพียงอย่างเดียวและยังมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อการส่งออก ซึ่งรัฐบาลมีการส่งมอบที่ดินแล้วกว่า 50% และจะเริ่มก่อสร้างโรงงานในอินเดียต่อไป

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการลงทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) จำเป็นต้องหยุดและเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากยังต้องรอดูความชัดเจนของ Delta Electronics International (Singapore) Pte. Ltd. (DEISG) ที่จะยื่นเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทผ่านการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะมีความชัดเจนในไตรมาสที่ 1/62 โดย DEISG ยืนยันจะไม่นำหุ้น DELTA ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังการทำคำเสนอซื้อดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ