PTT ทำสัญญาเช่าระบบท่อก๊าซ 8.8 พันลบ.อายุ 30 ปีกระทบ 3.12 บาท/หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2007 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ทรัพย์สินทั้งที่ดินและระบบท่อส่งก๊าซของ ปตท.ที่โอนคืนก.คลัง มีมูลค่า 15,139 ล้านบาท  ปตท.จะมีภาระภาษีค่าธรรมเนียมเกิดขึ้นประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว
และจะทำสัญญาเช่าระยะยาวกับก.คลัง ซึ่ง ปตท.มีสิทธิใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินดังกล่าวได้ จะทำให้ ปตท. มีภาระค่าเช่าทรัพย์สินที่ต้องจ่ายก.คลังอีก 8,800 ล้านบาทตลอดอายุสัญญา 30 ปี หรือคิดเป็น 3.12 บาทต่อหุ้น
ด้านนายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชมครม.มอบหมายให้กรมธนารักษ์ไปคิดระบบท่อส่งก๊าซ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์จากนี้ เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการคำนวณค่าเช่าต่อไป โดยคาดว่าเบื้องต้นจะจ่ายในอัตราไม่ต่ำ 5% ของรายได้ค่าผ่านท่อ ตลอดอายุสัญญาเช่า 30 ปี คือนับตั้งแต 1 ต.ค. 44-30 ก.ย. 74
และมอบหมายให้ก.พลังงานและ ก.คลังไปแบ่งแยกทรัพย์สินและสิทธิตามหลักการ โดยหลังจากแบ่งแยกทรัพย์สินแล้วให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ทำหน้าที่ตรวจสอบและรับรองความถูกต้อง ซึ่งหากมีการโต้แย้งในการตีความคำพิพากษาของศาล ก็ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้พิจารณาหาข้อยุติ
รวมทั้ง มอบหมายให้กรมที่ดิน ไปพิจารณาค่าธรรมเนียมการจดทะบียนการเช่าทรัพย์สิน และให้ก.คลังและ ก.มหาดไทยไปพิจารณาภาระภาษีที่จะเกิด อาทิเช่น ภาษีโรงเรือน ภาษีค่าเสื่อม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ