โบรกฯยังเชียร์"ซื้อ"หุ้น PTT มองผลกระทบโอนสินทรัพย์คืนรัฐต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2007 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯ ยังเชียร์"ซื้อ" หุ้น PTT แม้ต้องโอนทรัพย์สินทั้งที่ดินเวนคืนและท่อก๊าซคืนรัฐตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด แต่มองผลกระทบต่อมูลค่าหุ้นออกมาน้อยกว่าที่คาดการณ์กันไว้  และแม้ต้องโอนกลับให้รัฐ แต่ยังได้สิทธิในการใช้คงอยู่ 
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ผลกระทบออกมาไม่มากอย่างที่คาดไว้ โดยประเมินว่าผลกระทบต่อราคา 1-2 บาทเท่านั้นในปีนี้
"ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นครั้งเดียว เช่น ภาษีการโอนซึ่งคาดว่าจะไม่เกิน 2,000 ล้านบาท โดยจะบันทึกบัญชีในปีนี้ ค่าเช่าท่อที่ค้างจ่าย 6 ปี ซึ่งคิดค่าค่าประมาณ 200 ล้านบาทต่อปีก็จะเท่ากับ 1,200 ล้านบาท และเมื่อรวมดอกเบี้ยแล้วก็จะต้องจ่ายค่าเช่ารวมประมาณ 1,500 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อรวมกับค่าภาษีในการโอนประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีกระทบต่อมูลค่าทางบัญชีและอัตรากำไรต่อหุ้น(EPS)ประมาณ 1 บาท ส่วนมูลค่าสินทรัพย์ที่จะต้องมีการโอนให้กระทรวงการคลังนั้น15,000 ล้านบาทนั้น จากการสอบถามปตท.นั้นจะไม่มีการบันทึกเพราะ สินทรัพย์ดังกล่าวเปรียบเสมือนกับว่าไม่มีสินทรัพย์นี้มาก่อน"นายไพบูลย์ กล่าวในงานเสวนา"เจาะลึกผลกระทบ ปตท. หลังโอนท่อก๊าซ"
ทั้งนี้ ผลกระทบที่มีต่อเนื่องกับ PTT จะเป็นเรื่องค่าเช่าท่อก๊าซ ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าหากรคิดค่าเช่า 10% หรือ 20% ของค่ารายได้ค่าผ่านท่อก๊าซก็ยังไม่มีผลกระทบมากนัก เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิต่อปีที่มี 8-9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ EPS ปรับตัวลดลงมาไม่ถึง 2 บาทเท่านั้น โดยในแง่ความโปร่งใสนั้นน่าจะมีการบันทึกในงบการเงินของ PTT ในปีนี้ 3,000 ล้านบาทถือว่ามีผลดีต่อ PTT เพราะ มูลค่าหุ้นของปตท.ลดลงเพียง 1-2 บาทเท่านั้น
สำหรับในมุมมองของนักลงทุนต่างประเทศในกรณีของปตท.นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า มีผลทำให้นักลงต่างประเทศไม่มีความมั่นใจที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะยาว เพราะกังวลในเรื่องกฎเกณฑ์ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้มีมุมมองในการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศประมาณ 80% เป็นลักษณะซื้อลงทุนระยะสั้น (เทรดดิ้ง)เท่านั้น และจะเข้ามาลงทุนก็ต่อเมื่อมีข่าวบวกเป็นปัจจัยหนุน เท่านั้น เมื่อหมดข่าวดีก็จะมีการขายออกไป
อย่างไรก็ดี จังหวะที่ราคาหุ้น PTT ปรับตัวลง ดีสำหรับนักลงทุนที่จะเข้าไปซื้อได้
ด้านนางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล. เอเซียพลัส (ASP) กล่าวว่า ผลกระทบไม่ได้รุนแรงมากนัก ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ ซึ่งทางบล.เอเซียพลัสประเมินว่าการจ่ายค่าเช่าท่อจำนวน 8 พันล้านบาท หรือประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อปีนั้นจะมีผลกระทบต่อมูลค่าหุ้นของ PTT ลดลง 0.65บาทต่อหุ้น
ส่วนค่าใช้จ่ายในการโอนสินทรัพย์นั้นเป็นค่าใช้จ่ายเพียงครั้งเดียว จำนวน 2 พันล้านบาทนั้นมีผลต่อมูลค่าหุ้น PTT ลดลง 0.70 บาทต่อหุ้น และหากคิดค่าเช่าย้อนหลังและค่าปรับ 6 ปี รวมประมาณ 2 พันล้านบาท มีผลทำให้มูลค่าหุ้น PTT ลดลง 0.70 บาทในพื้นฐานค่าเช่า 5% ของรายได้มูลค่าหุ้นโดยรวมจะลดลงไป 2 บาท เท่านั้น แต่หากคิดค่าเช่า 10% มูลค่าหุ้นจะลดลง 2.40 บาท จากเดิมที่บริษัทประเมินราคาหุ้นเหมาะสมของ PTT อยู่ที่ 426 บาทต่อหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ