AIT คาด H2/61 ฟื้นตัวดีหลังชะลอใน H1/61 หวังรัฐ-เอกชนใช้จ่ายงบเพิ่ม ลุยประมูลงานหนุน Backlog

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2018 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น หลังจากชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก โดยประเมินว่าภาครัฐและภาคเอกชนจะใช้จ่ายเงินลงทุนวางระบบสารสนเทศและการสื่อสารเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ จึงเป็นโอกาสที่ดีของ AIT ในการเข้าร่วมประมูลงานเพื่อเพิ่มมูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น จาก ณ วันที่ 8 ส.ค.61 มีมูลค่างานทั้งสิ้น 2,578 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้

สำหรับผลการดำเนินงานจากงบเฉพาะกิจการในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้ 2,075 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 157 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีปัจจัยจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเลื่อนแผนการลงทุนวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารออกไป ส่งผลต่อปริมาณงานในครึ่งปีแรกลดลง และเป็นแรงกดดันให้ภาพรวมผลการดำเนินงานจากงบเฉพาะกิจการในช่วงไตรมาส 2/61 มีรายได้ 1,030 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสแรกของปีนี้ที่มีรายได้ 1,045 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำไรสุทธิในไตรมาส 2/61 ทำได้ 81 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ที่มีกำไรสุทธิ 76 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมการทำกำไรได้ดี

"แม้ภาพรวมผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกจะชะลอตัวลงจากปัจจัยปริมาณงานที่ลดลง เนื่องจากการเลื่อนลงทุนการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปในช่วงครึ่งปีหลัง แต่เรายังคงให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้น"นายศิริพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.61 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล งวดผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก ในอัตราหุ้นละ 0.40 บาท โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 23 ส.ค.61 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 6 ก.ย.61 เพื่อตอกย้ำการเป็นหุ้นในกลุ่มหุ้นปันผล แม้ว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของบริษัทจะชะลอตัวลงไปเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ