โบรกฯเชียร์"ซื้อ" INTUCH เล็งจ่ายปันผลระดับดี-ราคาหุ้นมีส่วนลดจาก NAV, แนวโน้มผลงาน ADVANC-THCOM ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2018 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) หลังมองเป็นหุ้นปันผลที่มีอัตราผลตอบแทนระดับที่ดี โดยประมาณการปีนี้คาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 5% ขณะที่ราคาหุ้นมีส่วนลดจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ(NAV) ที่มีอยู่

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ดีขึ้น ทำให้โบรกเกอร์บางแห่งปรับประมาณการกำไรขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ผลประกอบการของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งถือหุ้นอยู่ 41.14% ดีกว่าคาดในไตรมาส 2/61 ส่วนบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ซึ่งถือหุ้นอยู่ 40.45% ก็คาดว่ากำไรปีนี้จะโตได้ 5-8% โดยมองว่าผลประกอบการ INTUCH ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะยังได้รับแรงหนุนจากผลการดำเนินงานของ ADVANC และ THCOM ที่จะมีผลประกอบการดีขึ้น

รวมทั้ง INTUCH มีแผนการลงทุนภายใต้ Venture Capital (VC) ระดับ 200 ล้านบาท/ปี และการที่ลงทุนในบริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด ซึ่งทั้งสองมีแผนจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) รวมถึงผลกระทบจากการดำเนินงานของ THCOM ที่ดีขึ้นก็จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของ INTUCH ด้วย

ราคาหุ้น INTUCH ปิดช่วงเช้าอยู่ที่ 56.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.59%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                           ซื้อ                  83.50
          เคจีไอฯ                           ซื้อ                  70.00
          หยวนต้าฯ                          ซื้อ                  69.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                      ซื้อ                  67.50
          เคที ซีมิโก้                         ซื้อ                  67.00
          ฟิลลิปฯ                            ซื้อ                  67.00
          ทิสโก้                             ซื้อ                  61.00

นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง แนะนำ"ซื้อ" INTUCH เพราะอัตราการจ่ายเงินปันผลสูง อยู่ที่ 5% ในปีนี้ ซึ่งน่าจะสูงกว่าปีก่อน ยังไม่รวมอัตราการจ่ายเงินปันผลพิเศษที่ได้กำไรจากการขายหุ้นบมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL)

ในส่วน ADVANC ซึ่ง INTUCH ถือหุ้นอยู่ 40.45% ในปีนี้กำไรสุทธิคาดว่าจะเติบโต 5-8% ได้ เพราะมีการลดต้นทุน และงบลงทุนปรับลดลงจาก 3.5-3.8 หมื่นล้านบาทลดเหลือ 2.5 หมื่นล้านบาท และคาดกำไรหลักไตรมาส 3/61 ของ ADVANC ที่ 7.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากงวดปีก่อน และทรงตัวจากไตรมาสก่อน

ส่วน THCOM ซึ่ง INTUCH ถือหุ้นอยู่ 41.14% ผลประกอบการปีนี้ค่อยๆกลับมาดีขึ้น มีการลดค่าใช้จ่ายลง รายได้เริ่มกลับมาดี กำไรก่อนหักภาษีก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในไตรมาส 2/61 ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และคาดกำไรหลักไตรมาส 3/61 ของ THCOM ที่ 230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 595% จากงวดปีก่อน และ 30% จากไตรมาสก่อน จากการเซ็นสัญญาใหม่กับลูกค้า 2 รายในช่วงครึ่งแรกของปี 61 จะช่วยหนุนรายได้ให้ทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายไตรมาส

ทั้งนี้ ประมาณการกำไรหลักไตรมาส 3/61 ของ INTUCH ที่ 3.23 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากงวดปีก่อน และทรงตัวจากไตรมาสก่อน หนุนโดยรายได้บริการที่เติบโตแข็งแกร่งขึ้นของ ADVANC แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาจะรุนแรงมากขึ้น ต้นทุนด้านกฎระเบียบที่ลดลง รวมถึงการควบคุมต้นทุนของ THCOM ที่มากขึ้นและต้นทุนค่าเสื่อมราคาของ THCOM ที่ลดลง

ดังนั้น จึงได้ปรับประมาณการกำไรหลักปี 61 ของ INTUCH เพิ่มขึ้นอีก 2% มาอยู่ที่ 1.29 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรหลักของ THCOM เพิ่มขึ้นอีก 242% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง แต่เนื่องจากการปรับลดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารส่วนใหญ่เกี่ยวกับรายการสำรองหนี้สูญซึ่งไม่ใช่รายการเงินสด ราคาเป้าหมายซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF ของ THCOM จึงยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเท่ากับ 15 บาท

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เนื่องจากการปรับราคาเป้าหมายของ ADVANC เพิ่มขึ้นอีก 8% มาอยู่ที่ 215 บาท ดังนั้น จึงส่งผลให้ราคาเป้าหมายของ INTUCH ซึ่งประเมินด้วยวิธีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ณ สิ้นปี 61 ปรับเพิ่มขึ้นอีก 7% มาอยู่ที่ 83.50 บาท

น.ส.วราภรณ์ วิบูลคณารักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ แนะนำ"ซื้อ" INTUCH ราคาเป้าหมาย 67 บาท เนื่องจากมีการจ่ายเงินปันดี ประมาณ 5% ต่อปี ราคาหุ้นมีส่วนลดจากมูลค่าทรัพยสินสุทธิ (NAV) ที่ INTUCH มีอยู่

โดยประเมินว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ผลประกอบการของ INTUCH ไม่ได้ปรับตัวลงเมื่อเทียบครึ่งแรกของปีนี้ แม้ว่า ADVANC จะยังเผชิญการแข่งขันในตลาดมือถืออย่างมาก แต่คาดว่า ADVANC ยังมีผลประกอบการที่ดี และคาดจะเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz จำนวน 1 ใบ หรือ 5 MHz เพื่อให้มีคลื่นความถี่รองรับกับจำนวนลูกค้าของ ADVANC ที่มีอยู่มากถึง 40 ล้านราย

ส่วน THCOM คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะมีผลประกอบการดีขึ้น โดยมองว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

"ตอนนี้ INTUCH ถือว่าน่าสนใจ ได้ ADVANC หนุนผลประกอบการ และปัจจัยหลัก มีปันผลดีประมาณ 5%ต่อปี"

ด้านบทวิเคราะห์ของบล.ทิสโก้ ระบุว่าชอบหุ้น INTUCH มากกว่า ADVANC จากราคาของ INTUCH ที่มีส่วนลด, การดำเนินงานของ THCOM ที่ดีขึ้น ขณะที่ไม่เชื่อว่า ADVANC จะเข้าประมูลคลื่น 1800 MHz เกิน 1 สัญญา ทำให้กระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow:FCF) ยังอยู่ในระดับสูง และเพิ่มโอกาสที่ INTUCH จะจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงขึ้นในระยะยาว

นอกจากนี้ INTUCH ยังมีแผนการลงทุนใน VC ที่ 200 ล้านบาท/ปี และการทำ IPO หลายแห่งทั้งบริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด ซึ่ง INTUCH ร่วมลงทุนอยู่ รวมถึงผลกระทบจากการดำเนินงานของ THCOM เป็นปัจจัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของ INTUCH ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ