INTUCH คาดรายได้รวมปี 61 ลดลงตามผลงาน THCOM พร้อมศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่ต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2018 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมปี 61 จะลดลงตามผลงานของบริษัทย่อยคือ บมจ.ไทยคม (THCOM) ที่มีรายได้ในครึ่งปีแรกลดลงไป 17.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคิดตามการรวมงบการเงินตามวิธีการทางบัญชี แต่ในด้านกำไรบริษัทสามารถทำกำไรในครึ่งปีแรกได้แล้วเกือบ 7 พันล้านบาท จาก THCOM ที่มีความสามารถการทำอัตรากำไรก่อนหักภาษี, ดอกเบี้ย และค่าเสื่อมราคา (EBITDA margin) ได้ดีในไตรมาสที่ 2/61 ส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือมองว่ายังเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งปีแรก

ขณะเดียวกันบริษัทนับว่ามีสถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแรงมาก โดยแผนการลงทุนยังคงอยู่ในรูปแบบของการลงทุน Venture Capital มูลค่าปีละไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นพื้นที่การเติบโตในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัทมีการลงทุนทั้งหมดจำนวน 14 บริษัท ซึ่งตั้งแต่ปี 55 ถึงปี 61 มีการใช้เงินลงทุนรวมทั้งหมดราว 400 ล้านบาท ซึ่งถือว่าต่ำกว่าคาดจากเป้าหมายที่วางไว้ปีละ 200 ล้านบาท แต่มองว่าจะเป็นโอกาสที่พร้อมลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ ได้ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะสามารถสรุปดีลการลงทุนได้อีก 2-3 ราย โดยบริษัทจะเน้นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ TMT (Telecom, Media, Technology) ทั้งในและต่างประเทศ นโยบายการลงทุน 5-6 ปี และเข้าลงทุนไม่เกิน 30% ปัจจุบันมูลค่าของพอร์ตการลงทุนมีการเติบโตมาที่ระดับ 600 ล้านบาท

ด้านการลงทุนในธุรกิจ TV Home Shopping มองว่ามีแนวโน้มที่ดีในครึ่งปีแรก จากรายได้ต่อวันที่เพิ่มขึ้นเป็นระดับ 1.8-1.9 ล้านบาท คาดว่าหากสามารถทำยอดขายได้ที่ 2.5-2.7 ล้านบาทต่อวันจะสามารถคืนทุนได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ