PSL มองผลงาน H2/61 ดีกว่า H1/61 ตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก-เข้าช่วงไฮซีซั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจขนส่งไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลค้าขายธัญพืชในแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งโดยปกติจะเริ่มในช่วงเดือนส.ค.-ธ.ค. และยังเป็นการฟื้นตัวตามอุปทานการขนส่งยังมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะตลาดในประเทศจีนที่มีความต้องการบริโภคถ่านหินที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าการค้าทางทะเลของโลกในปี 61 จะขยายตัวกว่า 1.2 หมื่นล้านตัน เนื่องจากยอดเฉลี่ยต่อหัวปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.57 ตันต่อหัว หรือ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 70% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ประชากรโลกเพิ่มขึ้น 27% เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศจะเห็นปริมาณการนำเข้าสินค้าทางทะเลต่อหัวมีความหลากหลายต่างกันไป และ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การค้าทางทะเลขยายตัวตาม

ขณะที่ในปี 61 กองเรือขนาด Handy Size และ ขนาด Supramax จะมีการขยายตัวราว 2% และ ขยายตัว 1% ในปี 62 หลังจากมีการส่งมอบเรือล่าช้า และ อัตราการปลดระวางที่ลดลงทำให้มีการสั่งต่อเรือใหม่เพียงเล็กน้อยตั้งแต่สิ้นปี 60 เพียง 20 ลำ คิดเป็นขนาดระวางรวม 1 ล้านเดทเวทตันในช่วง 4 เดือนแรกของปี 61 เมื่อเทียบกับคำสั่งต่อเรือใหม่ 14 ลำในปี 60

"ในช่วงไตรมาส 3/61 คงจะยังเห็นทิศทางที่ดีต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2/61 โดยที่ผ่านมาค่า BDI ปรับตัวดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางบริษัทฯได้มีการบริหารจัดการที่ดีต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าค่า BDI ของบริษัทฯจะสามารถทำได้ดีกว่าอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลงานทั้งปีให้ดีกว่าปีก่อน"นายคาลิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ