SMPC มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 5 พันลบ.จากปีก่อน 4.5 พันลบ.ตามปริมาณขายเพิ่ม ,เล็งขยายกำลังผลิตในตปท.สรุปปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตเป็น 5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท เป็นไปตามปริมาณการขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านใบ จากปีก่อนอยู่ที่ 7 ล้านใบ ขณะที่ครึ่งปีแรกมีปริมาณการขายอยู่ที่ 3.7 ล้านใบ จากความต้องใช้ถังแก๊สที่เพิ่มขึ้น โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก คิดเป็น 39%, ทวีปแอฟริกา 34%, ทวีปอเมริกาเหนือ 10%, โอเชียเนีย 6%, ทวีปยุโรป 6% และตะวันออกกลาง 1% ส่วนที่เหลือมาจากการขายในประเทศ 6%

ทั้งนี้ บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจที่จะมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก ผลักดันการใช้กำลังการผลิตปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งบริษัทยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และราคาเหล็กที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง หรือราว 600-650 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทำให้ส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้นน่าจะปรับตัวดีขึ้น จากครึ่งปีแรกมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 20.7%

สำหรับแผนการขยายกำลังการผลิต คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านใบ/ปี ขณะเดียวกันบริษัทยังได้วางแผนการดำเนินงาน 3-5 ปี (ปี 61-63) ในการขยายกำลังการผลิตในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าหมายขยายกำลังการผลิตปีละ 1.2-2.5 ล้านใบ/ปี

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อสร้างโรงงานผลิตถังแก๊ส LPG ในประเทศที่มีฐานลูกค้าของบริษัท โดยลักษณะการลงทุนจะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น และบริษัทจะต้องเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในการเข้าเจรจากับพันธิตรดังกล่าวได้ภายในปีนี้

"ความต้องการใช้แก๊ส LPG ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในต่างประเทศ ส่งผลดีต่อปริมาณการขายที่เติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งเราคาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 8 ล้านใบ และน่าจะทำให้รายได้เติบโตเป็น 5 พันล้านบาทตามเป้าหมาย"นายสุรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ