GOLD ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือ 1.4 หมื่นลบ.จากเดิม 1.78 หมื่นลบ.หลังเปิดโครงการล่าช้ากว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ในงวดปี 60/61 (1 ต.ค.60-30 ก.ย. 61) ลดลงเหลือ 1.4 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1.78 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากในงวดครึ่งปีแรกบริษัทเปิดโครงการได้ล่าช้ากว่าแผนที่ว่างไว้ จากผลกระทบด้านปัญหาแรงงาน และที่ดินที่อยู่ระหว่างการขออนุญาต เพราะกฎระเบียบของทางราชการที่เปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปี 61 บริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีก 17 โครงการ ได้แก่ ทาวน์โฮม 9 โครงการ บ้านแฝด 4 โครงการ และบ้านเดี่ยวอีก 3 โครงการ และโครงการในต่างจังหวัด 1 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 2.13 หมื่นล้านบาท ส่วนมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ของบริษัทในปัจจุบันอยู่ที่ 4.83 พันล้านบาท คาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ปีนี้ประมาณ 50% ของมูลค่าดังกล่าว

"ในปีนี้เราปรับลดเป้าหมายรายได้ลงเหลือ 1.4 หมื่นล้าน เนื่องจากการเปิดโครงการมีความล่าช้าไปกว่าที่คาดไว้ เพราะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกหลายๆอย่าง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปีนี้เราจะมีการเปิดโครงการสัปดาห์ละ 2-3 โครงการ ซึ่งจะทำให้เป้าหมาย 17 แต่การรับรู้รายได้ก็คงจะไปในปีงยประมาณต่อไป"นายธนพล กล่าว

ส่วนโครงการต่าง ๆ ที่บริษัทเข้าบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ได้แก่ ปาร์คเวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์, สาทรสแควร์, เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ ขณะนี้มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงกว่า 95% ทุกโครงการ ขณะที่โครงการสามย่านมิตรทาวน์มิกซ์ยูสแห่งใหม่บนถนนพระราม 4 การก่อสร้างมีความคืบหน้าแล้วกว่า 40%

นายธนพล กล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทระหว่างการพัฒนาโครงการที่พักอาศัย และการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อยู่ที่ 85:15 เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ และเป็นแนวทางการเติบโตตามกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นจะเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร (Integrated Real Estate Developer) ชั้นนำของประเทศไทย

ในงวดปีนี้บริษัทตั้งงบซื้อที่ดินที่วางไว้ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ใช้ซื้อที่ดินไปทั้งหมดแล้ว โดยในงวดปี 61/62 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนซื้อที่ดินมากกว่างวดปีนี้เพื่อรักษาการเติบโตของรายได้เฉลี่ย 20-25% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ