HMPRO คงเป้ารายได้ปีนี้โต 5% คาด H2/61 ทรงตัวจาก H1/61 หลังกำลังซื้อยังไม่ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววรรณี จันทามงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ด้านบัญชีและการเงิน บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้ารายได้ปี 61 โต 5% โดยคาดว่ารายได้ช่วงครึ่งปีหลังจะทรงตัวจากครึ่งปีแรก เนื่องจากการฟื้นตัวของกำลังซื้อไม่เป็นไปตามคาด โดยมองว่าปัจจัยหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้มาจากกลุ่มนอกภาคเกษตรกรรม อาทิ ภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมส่งออกที่มีแนวโน้มค่อนข้างดี ขณะที่แนวโน้มภาคเกษตรกรรมปีนี้ยังต้องติดตามว่าอำนาจการใช้จ่ายภาคเกษตรกรและหนี้สินครัวเรือนจะเป็นอย่างไร ซึ่งปัจจุบันเห็นแนวโน้มราคาข้าวที่ปรับขึ้นมาบ้างแล้ว

ขณะเดียวกันในช่วงที่เหลือของปี บริษัทเตรียมเร่งขยายสาขา HomeProS อีก 4 สาขา เน้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและหัวเมืองหลักที่มีความหนาแน่นของผู้อยู่อาศัยสูงเพื่อส่งเสริมยอดขายให้ดีขึ้น โดยตั้งเป้าหมายปี 61 มี HomePro 82 สาขา, HomeProS 6 สาขา, MEGA 12 สาขา

อย่างไรก็ดี บริษัทมีแผนชะลอการขยายสาขาในมาเลเซียจากปัจจุบันมี 6 สาขา เพื่อทบทวนและปรับปรุงยอดขายต่อตารางเมตรให้ดีขึ้น ขณะที่ปัจจุบันเศรษฐกิจในมาเลเซียค่อนข้างมีความผันผวนจากการเปลี่ยนรัฐบาล และการประกาศภาษีที่อาจเข้ามากระทบต่อต้นทุน แต่โดยภาพรวมยังมองว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากการขาดทุนที่ลดลง แต่มองว่าไม่กระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากมาเลเซียยังต่ำกว่า 2%

บริษัทวางงบลงทุนปี 61-62 ไว้ราว 5-7 พันล้านบาทสำหรับการสร้างคลังสินค้าใหม่, การขยายสาขาใหม่, และการปรับปรุงสาขาเดิมเพื่อให้เกิดความทันสมัยตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสินค้าของแบรนด์ (Private Brand) ขึ้นปีละ 1% ในระยะเวลา 3 ปี จากปัจจุบันมีสัดส่วนราว 19-20%

ส่วนความเสี่ยงของการเกิดอุทกภัยในประเทศนั้น บริษัทมองว่าสามารถรับมือได้จากมีแผนเตรียมพร้อมรับมือสหรับสาขาต่าง ๆ อาทิ การสร้างกำแพงสูง 3 เมตร และมีการทำประกันความเสียหายสินค้าจากภัยธรรมชาติไว้แล้วทั้งหมด 100% จากในปี 54 ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้มองว่ามีโอกาสเกิดขึ้นค่อนข้างต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ