ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงแนวทางกำกับดูแลธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล ถึงสิ้นส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจ โดยยังคงมาตรฐานและคุณภาพที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวทางการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจมีพัฒนาการการให้บริการที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และไม่ทำให้เกิดต้นทุนในการประกอบธุรกิจที่สูงจนเกินความจำเป็น รวมทั้งรองรับกับรูปแบบการประกอบธุรกิจที่มีพัฒนาการมากขึ้น โดยปรับปรุงให้เป็นหลักเกณฑ์ที่มุ่งเน้นหลักการ (principle-based) แทนการออกเป็นกฎเกณฑ์ที่ลงรายละเอียดและตายตัว ครอบคลุมหลายเรื่อง อาทิ ความพร้อมของบุคลากร การจัดการลงทุน การรับและส่งมอบทรัพย์สินของกองทุน และการบริหารความเสี่ยง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ศึกษาแนวทางการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจในต่างประเทศ และได้สอบถามความเห็นเบื้องต้นจากภาคธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าเกณฑ์ที่จะปรับปรุงครั้งนี้มีความเหมาะสมกับการประกอบธุรกิจประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลในตลาดทุนไทย

ก.ล.ต. จึงประสงค์จะรับฟังความเห็นในวงกว้างเพื่อให้แน่ใจว่าแนวทางการปรับปรุงแก้ไขจะมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1533096728hearing_31_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail kunpatu@sec.or.th หรือ suttikun@sec.or.th จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ