BAY ยันไร้ผลกระทบปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน มั่นใจทั้งปี 61 โตเข้าเป้า 12-13%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านไปแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้ลดลงแต่อย่างใด เพราะเป็นการปรับขึ้นตามปกติหลังจากที่ลูกค้าแต่ละรายครบกำหนดระยะเวลาโปรโมชั่นแคมเปญที่ธนาคารกำหนดไว้

และมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารและธนาคารพาณิชย์อื่นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชน เพราะอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเฉลี่ย 5-10 สตางค์ แต่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย (MRR) ของธนาคารยังคงที่ เพราะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าหากกนง.ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์จะต้องขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะกระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น โดยที่ปัจจุบันธนาคารยังไม่เห็นสัญญาณว่าลูกค้าชะลอการขอสินเชื่อบ้าน

โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ การเติบโตของสินเชื่อบ้านของธนาคารยังเติบโตได้ในระดับตัวเลขสองหลัก ซึ่งสูงกว่าตลาดที่เติบโต 6-10% โดยเฉพาะสินเชื่อปล่อยใหม่ในครึ่งปีแรกที่ปล่อยได้ไปแล้ว 50% ของเป้าหมาย 6.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าปกติที่ครึ่งปีแรกจะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 40% ของเป้าหมาย และ 60% อยู่ในครึ่งปีหลัง

ธนาคารยังมั่นใจว่าภาพรวมของเป้าหมายสินเชื่อในนี้ยังคงทำได้ตามเป้าหมาย ซึ่งสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อที่อยู่อาศัยเติบโต 12-13% หรือมีสินเชื่อคงค้างในสิ้นปืนี้อยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท และปล่อยสินเชื่อใหม่ 6.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้การเติบโตของสินเชื่อของธนาคารยังสามารถเติบโตได้ในระดับตัวเลขสองหลักทุกๆเดือน โดยที่ธนาคารทำแคมเปญออกมาบ้าง เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจกู้ได้เร็วขึ้น สำหรับลูกค้าที่ต้องการล็อกอัตราดอกเบี้ย

ด้านแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ามีโอกาสลดลง จนถึงสิ้นปีคาดว่าจะอยู่ที่ 2.4% จากครึ่งปีแรกที่ 2.6% จากการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น ทำให้ NPL ลดลง แต่อย่างไรก็ตามธนาคารจะควบคุม NPL ให้อยู่ในกรอบเป้าหมายในช่วง 2.4-2.6% และยังไม่มีสัญญาณว่า NPL ของลูกค้าสินเชื่อบ้านจะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ