KBANK ยังไม่คิดขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน,มั่นใจทั้งปีเข้าเป้า 6.4 หมื่นลบ.หลัง 8 เดือนแรกปล่อยไปแล้ว 3.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกต บุญมาสุข ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโสฝ่ายบริหารพันธมิตรและส่งเสริมการตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านอยู่ในระดับเดิม เนื่องจากก่อนหน้านี่ธนาคารไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเพื่อแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆที่ได้ปรับลดลงไป ทำให้เมื่อธนาคารพานิชย์อื่นๆ เริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จึงไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารและยังไม่มีแนวโน้มการปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตัดสินใจขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จากที่ตรึงไว้ในระดับที่ 1.5% ธนาคารก็จะมีการพิจารณาปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยรายย่อย (MRR) ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุนนของธนาคาร ซึ่งปัจจุบัน MRR ของธนาคารอยู่ที่ 7.12%

"ปัจจุบันสินเชื่อบ้านทั้งระบบเริ่มปรับรูปแบบการคิดอัตราดอกเบี้ยใหม่เป็นแบบลอยตัว จากเดิมที่คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ ทำให้ธนาคารต้องหันมาปรับกลยุทธ์มาเป็นการบริหารต้นทุนให้เหมาะสม ทั้งการลด cost และบริหารจัดการ credit cost แต่ในมุมมองของธนาคารมองว่าดอกเบี้ยไม่ใช่เหตุผลหลักที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อบ้าน แต่เป็นเรื่องความรวดเร็วและการบริการ เพราะสินเชื่อบ้านมีระยะการกู้ยาว 20-30 ปี และภาวะดอกเบี้ยก็มีการขึ้นและลงตามสถานการณ์"นายอลงกต กล่าว

สำหรับภาพรวมสินเชื่อบ้านของ KBANK ในช่วง 8 เดือนนี้ ปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ไปแล้ว 3.5 หมื่นล้าน จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ปล่อยใหม่ 6.4 หมื่นล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะสามารถปล่อยใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยที่อัตราการอนุมัติสินเชื่อดีขึ้น 8-10% ขณะที่เป้าหมายสินเชื่อคงค้างในปีนี้ยังคาดว่าเติบโตได้ตามเป้าหมายโต 6-8% และแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปัจจุบันมีสัดส่วนไม่ถึง 4% และยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่และจะควบคุมให้ไม่เกิน 4% ในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ