BPP คาด EBITDA ปีนี้ดีกว่าปีก่อนหลัง"หงสา"เดินเครื่องดีขึ้น ลุ้นพัฒนาโครงการลมในเวียดนามครบ 200 MW ภายในปี 68

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปีนี้จะดีกว่าระดับ 5,410 ล้านบาทในปีที่แล้ว ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ทำได้แล้ว 3,742 ล้านบาท แม้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหงสาในลาว และโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี แต่ก็เป็นการหยุดในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ขณะที่โรงไฟฟ้าหงสาเดินเครื่องได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากระดับ 81% ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ทยอยเข้าระบบเพิ่มขึ้น โดยสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ทั้งสิ้น 2,160 เมกะวัตต์ (MW) จาก 2,068 เมกะวัตต์ในสิ้นปี 60 ขณะที่ปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าทั้งหมด 28 แห่งในไทย,ลาว,จีน,ญี่ปุ่น และเวียดนาม กำลังผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 2,869 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอย COD ครบในปี 66

นายสุธี กล่าวว่า บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 4,300 เมกะวัตต์ ภายในปี 68 โดยในส่วนนี้จะเป็นโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน 20% จากปัจจุบันที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนแล้วสัดส่วน 16% ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 80 ล้านเหรียญสหรัฐ รองรับการลงทุนในมือและโครงการใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา โดยเฉพาะในแถบเอเชียแปซิฟิก อย่างเวียดนามที่มีศักยภาพการเติบโต และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ตลอดจนในประเทศด้วย โดยมองโอกาสทั้งโครงการพลังงานลม แสงแดด และถ่านหิน

ทั้งนี้ บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) กับรัฐบาลเวียดนาม เพื่อพัฒนาโครงการพลังงานลม จำนวน 200 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ทั้งหมดภายในปี 68 ซึ่งล่าสุดบริษัทได้รับหนังสือรับรองการจดทะเบียนการลงทุน (Investment Registration Certificate (IRC) แล้ว 80 เมกะวัตต์ ที่จะทยอยลงทุนใน 3 ระยะ แล้วเสร็จภายในปี 64 โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 160 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนที่เหลือก็จะทยอยยื่นขอ IRC ต่อไป

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับธุรกิจไฟฟ้าในญี่ปุ่น ซึ่งการศึกษามีหลายรูปแบบ คาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 62

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือปัจจุบันนั้น ในส่วนโครงการโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวง ในจีน ยังคงดำเนินไปตามแผนเพื่อให้โครงการทั้ง 2 หน่วย กำลังผลิตติดตั้ง 1,320 เมกะวัตต์ พร้อมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 62-63 เช่นเดียวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นก็มีความคืบหน้าตามแผนอย่างชัดเจน โดยล่าสุดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มุกะวะ กำลังผลิต 17 เมกะวัตต์ สามารถ COD ได้อย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ