GCAP เล็งปรับโครงสร้างทางการเงินรองรับขยายสินเชื่อทั้งเพิ่มทุน-ออกหุ้นกู้-เงินกู้ชัดเจน Q3/61,ทบทวนเป้าหันเน้นคุณภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2018 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บมจ. จี แคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างทางการเงินภายในเพื่อที่จะรองรับการขยายสินเชื่อ โดยพิจารณาทั้งรูปแบบการเพิ่มทุนและการออกหุ้นกู้ รวมถึงการเจรจากับสถาบันทางการเงิน 2 แห่ง เพื่อขออนุมัติวงเงินสินเชื่อใหม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/61 และดำเนินกระบวนการต่างๆแล้วเสร็จในปลายปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้ จากเดิม 1,800 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะหันมาเน้นการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะมากกว่าครึ่งปีแรกที่กว่า 600 ล้านบาท เนื่องจากภาคการเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิคัดพิเศษที่มีราคาขายค่อนข้างดี

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เดินหน้าขยายตลาดสินเชื่อเช่าซื้อ ผ่านการเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรและภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ให้มีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น โดยมีสินเชื่อสบายใจอันดามัน สินเชื่อธุรกิจเรือท่องเที่ยวมาเสริมการเติบโตของพอร์ตเช่าซื้อในปีนี้

ในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคลทางบริษัทได้เน้นไปที่สินเชื่อกลุ่มเจ้าของแผงในตลาด โดยได้ขยายสินเชื่อสบายใจตลาด ให้ครอบคลุมตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพสูงผ่าน 3 บริการสินเชื่อคือ สินเชื่อสบายใจคลองเตย สินเชื่อสบายใจปัฐวิกรณ์ และสินเชื่อสบายใจตลาดไท

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 3% จากปัจจุบันที่กว่า 4% โดยบริษัทจะปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และเน้นสินเชื่อที่มีคุณภาพมากขึ้นด้วย จึงเชื่อมั่นว่าในช่วงปลายปีบริษัทฯจะสามรถรักษา NPL ให้อยู่ตามเป้าหมายได้

"ที่ผ่านมาบริษัทฯการเติบโตของสินเชื่อปล่อยใหม่มีอย่างต่อเนื่อง และโดยปกติยอดสินเชื่อของบริษัทฯจะมีการเติบโตค่อนข้างมากในเดือน ก.ย.-ต.ค. ซึ่งเป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวทั้งประเทศ นอกจากนี้บริษัทฯเองยังได้ขยายตลาดไปยังเครื่องจักรการเกษตรอื่นๆให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นด้วย"นายสเปญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ