CPN ยันรายได้ปีนี้โตตามเป้า 20% หลัง H1/61 โตแล้ว 23.4% มอง H2/61 โตต่อเนื่อง,เตรียมเปิดตัว 2 โครงการอสังหาฯ ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปัทมิกา พงศ์สูรย์มาส ผู้อำนวยการบริหารการเงิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 35,455.99 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกมีการเติบโตแล้ว 23.4%

ขณะที่บริษัทมองแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากบริษัทเตรียมเปิดตัวศูนย์การค้าแห่งใหม่ในช่วงที่เหลือของปี 61 จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟซติวัล ภูเก็ต ในวันที่ 10 ก.ย.ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจเช่าพื้นที่แล้วกว่า 80% คาดว่าจะสามารถเปิดตัวโครงการได้ตามกำหนด

และศูนย์การค้าเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ในเมืองชาห์อลัม รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย เบื้องต้นบริษัทฯมีกำหนดการเปิดให้บริการภายในไตรมาส 4/61 นี้ แต่ขึ้นอยู่กับอัตราการเช่าพื้นที่ต้องสูงกว่า 80% โดยในจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการทำการเช่าพื้นที่เข้ามาแล้วกว่า 60% และอยู่ระหว่างการเจรจาอีก 10% อย่างไรก็ดี หากอัตราการเช่าพื้นที่ในศูนย์ดังกล่าวไม่เป็นไปตามคาดอาจเลื่อนกำหนดไปเปิดในช่วงต้นปี 62

นอกจากนี้ การปิดปรับปรุงพื้นที่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในช่วงปลายไตรมาส 3/61 และเปิดให้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้ในไตรมาส 4/61 นี้ คาดว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้อัตราการเช่าเฉลี่ยให้เพิ่มเป็น 93% จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 92%

อีกทั้ง บริษัทประเมินว่าอัตราค่าเช่าพื้นที่เฉลี่ยในปีนี้จะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3% เนื่องจากบริษัทจะมีการต่อสัญญาเช่าพื้นที่ของลูกค้าเดิมที่ใกล้ครบอายุกำหนดในช่วงที่เหลือของปีนี้อีกมาก ซึ่งส่งผลบวกต่อการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ในการต่อสัญญาอีกราว 3-4% จากปีก่อน

ประกอบกับ บริษัทคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการคอนโดมิเนียม 3 แห่ง ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม ESCENT ระยอง จำนวน 418 ยูนิต, ESCENT เชียงใหม่ จำนวน 400 ยูนิต และ ESCENT ขอนแก่น จำนวน 408 ยูนิต เป็นต้น มูลค่ารวมกว่า 2.8 พันล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ปิดการขายแล้วทั้ง 3 โครงการ และในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้มีการโอนไปแล้วมูลค่า 1.5 พันล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 1.3 พันล้านบาท จะทยอยโอนได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะมียอดโอนสูงสุดในช่วงไตรมาส 3/61

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการที่พักอาศัยใหม่อีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม ย่านพหลโยธิน 34 จำนวน 1 โครงการ และโครงการบ้านเดี่ยว จำนวน 80 ยูนิต จำนวน 1 โครงการ ประเมินมูลค่ารวมกว่า 3.4 พันล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าจองในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจที่ดีอย่างเช่นเดียวกับโครงการที่แล้วมา

ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ESCENT นครราชสีมา จำนวน 380 ยูนิต, ESCENT วิลเล่ เชียงราย จำนวน 412 ยูนิต และ ESCENT วิลเล่ เชียงใหม่ จำนวน 450 ยูนิต มูลค่ารวม 2.2 พันล้านบาท ปัจจุบันมียอดจองเต็ม 100% แล้วทั้ง 3 โครงการ และคาดว่าจะทยอยโอนกรรมสิทธิ์ได้ในปี 62 ทั้งหมด อย่างไรก็ดี จากการเปิดตัวโครงการที่พักอาศัยใหม่อย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จาก Residential ในปี 61 เพิ่มเป็น 8-9% จากปีก่อนที่ 0% และภายในระยะเวลา 5 ปีจากนี้ (61-65) จะเพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 10% ของรายได้รวม

ด้านการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล วิลเลจ (สุวรรณภูมิ) คาดจะเปิดให้บริการได้ภายในช่วงไตรมาส 3/62 และเซ็นทรัล พลาซ่า อยุธยา คาดจะเปิดบริการได้ภายในช่วงปลายปี 62 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างบ้างแล้วในบางส่วน โดยบริษัทวางงบที่ใช้รองรับการลงทุนรวมในปี 61 ไว้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท โดย 3.4 พันล้านบาทจะใช้รองรับส่วนงานพัฒนาโครงการที่พักอาศัย ส่วนที่เหลือจะนำมาพัฒนาในศูนย์การค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ