IRPC ทุ่มงบ 3% ของกำไรสุทธิทำ CSR ชู"ลำไทรโยงโมเดล"แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2018 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายนำงบประมาณ 3% ของกำไรสุทธิเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ทำ CSR โครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยล่าสุดนำโมเดลต้นแบบการบริหารจัดการน้ำ "ลำไทรโยงโมเดล" ขุดคลองแก้มลิง ณ ตำบลหนองแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชาวบ้าน

"ด้วยนโยบายในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งเวดล้อม ที่ให้ความสำคัญกับชุมชนและสังคมไปจนถึงระดับประเทศ และต้องการให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง บริษัท จึงได้มีนโยบายในการกำหนดงบประมาณด้านความรับผิดชอบต่อสังคมที่ชัดเจนในแต่ละปี เป็นอัตราร้อยละ 3 ของผลกำไรสุทธิเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี เนื่องจากการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นงานที่ต้องดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อเป็นการช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ชุมชนและสังคม"นายสุกฤตย์ กล่าว

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า ลิง โครงการลำไทรโยงโมเดล เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการลำไทรโยงโมเดลที่บ้านหนองยาง ตำบลลำไทรโยง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดย IRPC ได้ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อการศึกษาและประชาสงเคราะห์ อบต.หนองแก้ว และผู้นำชุมชน ดำเนินการขุดคลองแก้มลิง เพื่อรับน้ำหลากตามธรรมชาติ และรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยซัน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยครอบคลุมพื้นที่บ้านโนนอีปัง หมู่ 8 บ้านโพนวัว หมู่ 10 บ้านโนนสว่าง หมู่ 12 ต.หนองแก้ว และ บ้านโพนข่า หมู่ 1 บ้านหนองเหล็ก หมู่ 2 บ้านโนน หมู่ 5 ต.โพนข่า โดยคลองแก้มลิงที่ขุดขึ้น มีความยาว 1,175 เมตร ปากคลองกว้างเฉลี่ย 15 เมตร ลึกเฉลี่ย 5 เมตร สามารถกักเก็บน้ำได้ 58,700 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้ชุมชนมีน้ำสำรองไว้ใช้ทำนา ทำการเกษตรในฤดูแล้ง และนำดินที่ได้จากการขุดคลองมาปรับปรุงถนนความยาวรวม 3,000 เมตร เพื่อให้การสัญจรของชาวบ้านมีความสะดวกมากขึ้น

IRPC ได้นำองค์ความรู้จากโครงการลำไทรโยงโมเดล ที่ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาและประชาสงเคราะห์ ที่ประสบความสำเร็จมาเป็นต้นแบบดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ในฤดูแล้งให้แก่ชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ