(เพิ่มเติม2) "ดร.ประสิทธิ์"เปิดแถลงข่าวยันเป็นผู้เสียหายคดีบิทคอยน์หลังการร่วมธุรกิจวงแตก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2018 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้บริหารโบรกเกอร์ เปิดแถลงข่าวเช้าวันนี้เพื่อยืนยันว่าเป็นหนึ่งในผู้เสียหายในคดีฉ้อโกงที่มีความเกี่ยวข้องกับบิทคอยน์และการซื้อขายหุ้น บมจ.ดีเอ็มเอ 2002 (DNA) จากการทำหน้าที่ Deal Maker ในกลุ่มที่ทำธุรกิจร่วมกับนายปริญญา จารวิจิต ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดี ซึ่งมีนายเออาร์นี โมตาวา ซาริมา หรืออาร์นี่ ชาวฟินแลนด์และนางสาวชนนิกานต์ แก้วกาสี หรือแตงโม เป็นผู้เสียหายหลักในคดี

"เราต่างได้รับความเสียหายร่วมกัน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอาร์นี่และแตงโม ส่วนกลุ่ม 2 คือ ผม เสียหายหุ้นให้กับนายปริญญา โดยลูกค้าของผมโอนเข้าปริญญาโดยใช้เครดิตจากตัวผม"นายประสิทธิ์ ระบุในเอกสารชี้แจง

นายประสิทธิ์ ระบุว่าตัวเขาถูกเรียกด้วยฉายาต่าง ๆ ทั้งซุปตาร์โบรกเกอร์ มนุษย์ทองคำ ซีอีโอหมื่นล้าน และเจ้าพ่อตลาดหุ้น แต่ขณะนี้ตนเองตกเป็นแพะรับบาปในเรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากได้รู้จักกับนายปริญญา ผ่านเฟสบุ๊ค หลังจากที่ได้ไปศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ Blockchain มาจากประเทศสิงคโปร์

ต่อจากนั้นนายปริญญาได้พาได้พานายอาร์นี่และนางสาวแตงโมมาทำความรู้จักและสนิทสนมกัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจด้วยกัน 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย นายปริญญา ซึ่งมีคอนเน็คชั่นในเกาหลีและมาเก๊า ส่วนชาคริส อาห์มัด มีคอนเน็คชั่นในยุโรป และเป็นผู้สัญญากับอาร์นี่ และอาร์นี่มีความสามารถพิเศษด้านความรู้ความสามารถที่ทันสมัยและอัจฉริยะด้าน blockchain ส่วนตนเองทำหน้าที่ Deal Maker เพราะมีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับหุ้น เมื่อทุกองค์ประกอบครบจึงจัดตั้งฟอร์มทีมงานเพื่อทำธุรกิจร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากทำงานร่วมกันได้ไม่ถึง 4 เดือน ทั้งตนเองและนางสาวแตงโม เริ่มสงสัยเพราะไม่มีการโอนค่าหุ้นให้ลูกค้าและไม่โอนเงินเข้าบริษัท ขณะที่นายปริญญามีพฤติกรรมแปลก ๆ ทำให้เกิดมีปากเสียงและแตกคอกันจนกระทั่งต้องยุติการร่วมงานกัน จากนั้นมีผู้ใหญ่ในวงการแนะนำให้รู้จักผู้กองธรรมมนัสให้เข้ามาเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งนายปริญญามีความเกรงใจจึงโอนหุ้นมาฝากไว้ที่ผู้กองกว่า 400 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่นายปริญญายังชำระค่าหุ้นไม่ครบ จึงเป็นหุ้นที่โดนล็อคจำนำ โดยผู้กองธรรมมนัสระบุว่าหากเรื่องคลี่คลายก็จะทำการโอนหุ้นคืนไปยังลูกค้า

ขณะที่ผู้กองธรรมมนัสได้เจรจาให้นายประสิทธิ์ในฐานะ Deal Maker หาซื้อหุ้น DNA ให้ได้มากกว่า 65% ในราคาไม่เกิน 1.50 บาท/หุ้น เนื่องจากผู้กองธรรมมนัสและเพื่อนนักธุรกิจต้องการทำธุรกิจที่มีศักยภาพในอนาคต

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนนายอาร์นีได้รับหุ้น DNA ในวันที่ 3 พ.ย.60 จำนวน 185 ล้านหุ้น ราคา 1.23 บาท เป็นเงิน 227.55 ล้านบา และวันที่ 17 พ.ย.60 จำนวน 160 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.50 บาท เป็นมูลค่า 240 ล้านบาท พร้อมทั้งมีเอกสารลงนามของผู้ซื้อและผู้ขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายประสิทธิ์ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ตนเองได้เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริง และแสดงความบริสุทธิ์ใจ รวมถึงให้ข้อมูลที่ตรงกันทุกครั้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วก่อนหน้านี้ และในวันที่ 28-29 ส.ค.นี้ ก็มีความพร้อมที่จะเข้าไปกองปราบปรามตามหมายเรียก และจะยืนยันตามการชี้แจงเดิม และอยากเข้าพบสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงใด ซึ่งตนเองพร้อมชี้แจงขิอเท็จจริงต่างๆทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์

ส่วนเรื่องเงินที่ค่าหุ้น DNA จำนวน 600-700 ล้านบาทที่ถูกนายปริญญาใช้เครดิตของนายประสิทธิ์หลอกให้ลูกค้าโอนหุ้นเข้าบัญชีของนายปริญญาไปนั้น ตนเองในฐานะ Deal Maker มีการติดตามมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้จะต้องรับผิดชอบชำระเงินดังกล่าวแทน เพราะได้ทำหน้าที่ในการเป็นตัวกลางไปเสร็จสิ้นแล้วหลังจากการโอนหุ้น ซึ่งหุ้น DNA จำนวนกว่า 500 ล้านหุ้นเป็นหุ้นที่ล็อคไว้ไม่สามารถซื้อขายได้มาโดยตลอด เพราะมีสัญญาการล็อคและจำนำหุ้นผ่านด้วยระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากยังชำระราคาไม่แล้วเสร็จ

"ผมได้รายงานเหตุการณ์ทั้งหมดให้ตำรวจฟัง และเรามั่นใจว่าได้โอนหุ้นให้เขาครบเรียบร้อย โอนไปในชื่อใของนายปริญญา และขณะนี้ถูกโยกไปอยู่ที่ตัวกลางถือแทน และกระบวนการโอนหุ้นครบถือว่าสมบูรณ์แล้ว แต่การชำระเงินยังไม่ครบทำให้ต้องล็อคหุ้นห้ามซื้อ-ขายตามกฏ โดยที่ผ่านมาผมก็ได้มีการคุยกับอาร์นี่ ซึ่งสิ่งที่เขาโดนกระทำเราอยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งเรื่องรายละเอียดจะให้อาร์นี่เป็นผู้ให้ข้อมูลในส่วนของเขาดีกว่า ส่วนที่ผมต้องไปชำระเงินให้แทนนั้นไม่ใช่หน้าที่รับผิดชอบของตัวกลาง"นายประสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันนี้ 1 ก.พ.61 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้รับแบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) ของหุ้น DNA โดย นายปริญญา จารวิจิต จำหน่ายเมื่อวันที่ 29 ม.ค.61 จำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายคิดเป็น -8.05% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคิดเป็น 1.76% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ขณะที่นายธรรมนัส พรหมเผ่า ได้หุ้น DNA มา 8.05%

สำหรับประเด็นที่ว่าทำไมถึงต้องเป็นหุ้น DNA นั้น ในฐานะของ Deal Maker ก็ได้เสนอหุ้นไปจำนวน 3 ตัวให้กับทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีและราคาที่เหมาะสม รวมถึงมีโอกาสการเติบโตในอนาคต และสอดคล้องเรื่องการทำธุรกิจประเภท Blockchain และบิทคอยน์ โดยทั้งสองฝ่ายเป็นผู้เลือกหุ้น DNA

ส่วนประเด็นเรื่องการลงทุนในเงินดิจิทัลสกุลดราก้อนคอยน์ เป็นธุรกิจที่ DNA มีความสนใจเข้าไปลงทุน ซึ่งตนเองไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนนดังกล่าว เพราะมีหน้าที่เป็นตัวกลางทำดีลของนายอาร์นี่เท่านั้น

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวยังยืนยันว่ารักวงการโบรกเกอร์ หากมีโอกาสก็อยากจะกลับมา เพราะตามเป้าหมายต้องการที่จะเป็นผู้นำ Top 3 ในวงการโบรกเกอร์ และกรณีที่เกิดขึ้นนี้ตนเองถือว่าบริสุทธิ์ใจและไม่ได้ให้บทเรียนใดๆ โดยพร้อมชี้แจงข้อมูลต่างๆ

แต่สำหรับนักลงทุนอื่นๆที่จะต้องการลงทุน แนะนำว่าจะต้องมีความระมัดระวังในการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนใน ICO ที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะมี ICO ปลอมในต่างประเทศสูงถึง 80% ซึ่งต้องมีการตรวบจสอบให้รอบคอบก่อนการลงทุน ICO ขณะที่ IPO ยังยืนยันว่าน่าจะสร้างความมั่นใจในการลงทุนมากกว่า เพราะมีหน่วยงานกำกับและตรวจสอบอย่างเข้มงวด และการลงทุนใน IPO ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีก็จะให้ผลตอบแทนที่ดีกลับมาแก่นักลงทุน

ด้านนายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและส่งเสริมความรู้ผู้ลงทุน สำนักงาน ก.ล.ต.กล่าวว่า ในกรณีเกี่ยวกับการโอนหุ้น DNA มีรายละเอียดที่ต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนก่อน โดยในการรายงานการถือหลักทรัพย์ กฎหมายหลักทรัพย์ระบุว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าของหลักทรัพย์ ซึ่งต้องรายงานให้ตรงกับความเป็นจริง มิฉะนั้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหลักทรัพย์ได้

ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของผู้เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว ก.ล.ต. ต้องพิจารณารายละเอียดให้ชัดเจนก่อนเช่นกัน จึงจะสามารถชี้ได้ว่ามีส่วนใดที่เข้าข่ายการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ ก.ล.ต.ได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว


แท็ก (DNA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ