CEO ใหม่บลจ.ไทยพาณิชย์ คาด AUM ปีนี้ทรงตัวจากปีก่อนที่ 1.4 ล้านลบ.พร้อมดัน 3 ปีโตเฉลี่ยปีละ 15-20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) คาดในปี 61 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การจัดการ (AUM) ใกล้เคียงที่ 1.4 ล้านล้านบาทในปีก่อน โดย ณ สิ้นมิ.ย.61 AUM อยู่ที่ 1.43 ล้านล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนการลงทุนตราสารหนี้ และตราสารหนี้ระยะสั้น 70% ส่วนที่เหลือ 30% เป็นการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง ได้แก่ หุ้นทั้งในและต่างประเทศ และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งเน้นการบริหารที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ขณะที่ตั้งเป้าภายใน 3 ปีนี้จะเพิ่ม AUM ประมาณ 15-20% และจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเป็น 50%

สำหรับธุรกิจกองทุนรวม (รวมกองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน) ปัจจุบันมีมูลค่า 9 แสนล้านบาท คาดว่ามูลค่าจะเติบโตทะลุ 1 ล้านล้านบาท หรือมีสัดส่วนราว 66-70% ขณะที่ฐานลูกค้ากองทุนรวมเติบโตช้าลงในช่วง 2 ปีนี้ ด้านกองทุนส่วนบุคคล คาดว่าจะเติบโตเร็วในปีนี้จนถึงต้นปีหน้า จากที่มีความต้องการของลูกค้าสถาบันอย่างมาก ทำให้คาดว่าในช่วง 3 ปีนี้เติบโตเฉลี่ยอย่างน้อย ปีละ 10% จาก 3 แสนล้านบาทในปัจจุบัน ส่วนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตปีละ 10-15% ในช่วง 3 ปีนี้ จากปัจจุบันมีมูลค่า 1 แสนล้านบาท

"เป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า จะไม่ได้เน้นเรื่อง AUM และรายได้เท่าไหร่ แต่จะให้ความสำคัญความต้องการลูกค้าเป็นหลัก ทำอย่างไรย้ายลูกค้า Fixed Income มาลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงโดยสอดคล้องกับความต้องการลูกค้า...สินทรัพย์เสี่ยงของเรามีค่อนข้างต่ำ"นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ คาดว่า สิ้นปีนี้ดัชนี SET อยู่ที่ 1,800 จุด โดยในช่วงครึ่งปีหลังตลาดหุ้นไทยน่าจะ Outperform กว่าตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค และกลุ่มประเทศ Emerging Market เพราะการเติบโตเศรษฐกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ