ตลท.จัดงาน "Thailand Focus 2018: The Future is Now" ชูยุทธศาสตร์ประเทศ และศักยภาพตลาดทุนไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2018 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมจัดงาน "Thailand Focus 2018: The Future is Now" ขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคม 2561 เพื่อนำเสนอจุดเด่นของประเทศไทยในด้าน Well-being economy และตลาดทุนไทยที่วันนี้มีความพร้อมในการเป็นแหล่งระดมทุนสำคัญสำหรับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ตลอดจนการขยายกิจการของบริษัทไทยทั้งในและต่างประเทศ การเชื่อมโยงและเป็นแหล่งทุนสำหรับภูมิภาคโดยเฉพาะ CLMV

โดยจุดเด่นของงาน Thailand Focus คือการที่ผู้ลงทุนสถาบันได้ฟังนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากผู้นำภาครัฐโดยตรง รวมถึงเป็นโอกาสได้พบกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนมุมมองการดำเนินธุรกิจในเชิงลึก ซึ่งครั้งนี้มี บจ. ร่วมให้ข้อมูลถึง 115 บริษัท จากทุกกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งบริษัทขนาดใหญ่ กลาง ไปจนถึงขนาดเล็ก ทั้งใน SET และ mai ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เป็นจุดแข็งของประเทศสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 13.65 ล้านล้านบาท คิดเป็น 78% ของมูลค่ารวมของตลาด (ข้อมูล ณ 20 สิงหาคม 2561)

"Thailand Focus ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ชาติและความคืบหน้าของการปฏิรูปของประเทศไทย พร้อมรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่จะร่วมชูความน่าสนใจของประเทศ โดยย้ำการขับเคลื่อนจากภาครัฐเพื่อให้ประเทศไทยพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุน อาทิ การนำเสนอรายละเอียดของการระดมทุน Thailand Future Fund ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ตลอดจนการจัดตั้งกองทุนยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ที่เริ่มเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและจะเริ่มต้นในปี 2562 และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารระดับสูงจากภาคธุรกิจจะร่วมให้ข้อมูลถึงศักยภาพของภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีส่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ (Well-being economy) ซึ่ง บจ. ไทยที่มีธุรกิจอยู่ในกลุ่ม Well-being เช่น การท่องเที่ยว การแพทย์ อาหาร โครงสร้างพื้นฐาน มีอัตราการเติบโตสูงและหลายรายก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก พื้นฐานที่แข็งแกร่งนี้จะส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยให้เป็นแหล่งระดมทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค CLMV โดย Thailand Focus ในครั้งนี้จะดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนต่างชาติ ทั้งจากความโดดเด่นน่าลงทุนด้วย บจ. คุณภาพที่เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีศักยภาพที่จะขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดดในอนาคตจากแรงสนับสนุนของนโยบายรัฐ" นายภากร กล่าว

สำหรับภาครัฐที่จะมาร่วมให้ข้อมูลภายในงาน ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน รมว. อุตสาหกรรม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมด้วย นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจาก บจ. รวมถึง ภาคเอกชน และภาคการเมือง ที่มาร่วมสะท้อนมุมมองการขับเคลื่อนประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ