PTT รับผลประกอบการปีนี้ทรงตัวถึงลดลงจากปีก่อน พร้อมเล็งชงบอร์ด ธ.ค.ดันธุรกิจถ่านหินเข้าตลาดหุ้นอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2018 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิจิน อภิวันทนาพร ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการปี 61 จะทรงตัวหรืออาจปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 60 โดยยังต้องติดตามแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบ และราคาต้นทุนก๊าซธรรมชาติ ประกอบกับช่วงปี 60 บริษัทมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุน ขณะที่ปีนี้ไม่มีกำไรดังกล่าว

สำหรับช่วงไตรมาส 3/61 จะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซและโรงโอเลฟินส์ ของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และโครงการ UHV ของ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) จะปิดซ่อมบำรุงระยะเวลา 15 วัน

ขณะที่บริษัทยังคงกรอบวงเงินลงทุน ตามแผน 5 ปี ไว้จำนวน 240,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเพื่อหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อให้มีการเติบโตที่นอกเหนือจากธุรกิจเดิมที่ดำเนินการอยู่

นายพิจิน ยังเปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนเพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ธ.ค.อนุมัติการนำธุรกิจถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซียเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอินโดนีเซีย

ปัจจุบันบริษัทถือหุ้นในธุรกิจเหมืองถ่านหินดังกล่าวเกือบทั้ง 100% มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 8 ล้านตันต่อปี โดยบริษัทมองว่าธุรกิจถ่านหินมีแนวโน้มเติบโตตามทิศทางราคาถ่านหินในตลาดโลกที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมาธุรกิจถ่านหินมีผลประกอบการที่ดีขึ้นหลังจากที่เคยมีผลขาดทุนในช่วงก่อนหน้านี้จึงมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะนำเหมืองดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่า

ส่วนการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างการศึกษาด้านความพร้อมในการเข้าลงทุน และศึกษาหาพันธมิตรในการเข้าร่วมประมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ