(เพิ่มเติม) "กรุงศรี ออโต้" ปรับเป้าสินเชื่อคงค้างรวมเป็น 3.78 แสนลบ. จากเดิมคาด 3.45 แสนลบ. หลัง H1/61 ทำได้แล้ว 3.53 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส (กรุงศรี ออโต้) เตรียมปรับทุกเป้าหมายการเติบโต ดันยอดสินเชื่อคงค้างรวมปีนี้เป็น 378,000 ล้านบาท หรือเติบโต 17% หลังผลการดำเนินงานในครึ่งแรกปี 61 มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 353,000 ล้านบาท รวมทั้งสามารถรักษาอัตราสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ให้อยู่ในระดับเดียวกับตลาดที่ 1.5%

จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในครึ่งปีแรก ทำให้กรุงศรี ออโต้ ปรับเป้าหมายการเติบโตของปี 61 ในทุกด้าน โดยตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ที่ 198,600 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อนหน้า พร้อมเพิ่มเป้ายอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 378,000 ล้านบาท หรือเติบโต 17%

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลัง "กรุงศรี ออโต้" เตรียมรุกลยุทธ์ดิจิทัลเต็มกำลัง พร้อมออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ เช่น นวัตกรรมขอสินเชื่อแนวใหม่บนแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบ การปรับโฉมผลิตภัณฑ์"คาร์ ฟอร์ แคช"ให้เจาะลึกถึงกลุ่มลูกค้าเซ็กเมนต์ใหม่ และการจับมือกับมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ของไทย เพื่อนำเสนอบริการด้านการเงินที่สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้"กรุงศรี ออโต้"สามารถรักษาส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของตลาดสินเชื่อยานยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า กรุงศรี ออโต้ ปรับเป้าสินเชื่อคงค้างรวมปีนี้เป็น 378,000 ล้านบาท หรือเติบโต 17% จากปีก่อนที่ 322,000 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีสินเชื่อคงค้างรวมแล้ว 353,000 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 345,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดยานยนต์ของไทยขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขายยานยนต์ใหม่ที่มีการเติบโตสูง ซึ่งในปีนี้คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่จะเติบโต 12% หรือที่ 980,000 คัน ยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์ จะเติบโต 1% หรือที่ 1.83 ล้านคัน และยอดจำหน่ายรถยนต์มือสองจะเติบโต 5% หรือ 1.47 ล้านคัน

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา "กรุงศรี ออโต้" ได้ใช้กลยุทธ์ในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า (Costomer Engagement) ในหลากหลายมิติ ได้แก่ การใช้โซเชียลแพลตฟอร์มในการให้คำปรึกษาด้านการเงินแบบตัวต่อตัว และช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้แบบ Always-on การร่วมมือกับแบรนด์ผู้ผลิตเพื่อมอบแคมเปญเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับรถยนต์รุ่นยอดนิยมผ่านช่องทางออนไลน์ การยกระดับบริการ "คาร์ ฟอร์ แคช" ให้รวดเร็วฉับไวตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มพนักงานประจำ ชูจุดขายเพียงยื่นสลิปเงินเดือนก็ขอสินเชื่อได้ นอกจากนี้ยังมีการจัดโซนนิ่งเชิงกลยุทธ์ พร้อมเสริมกำลังคน เพื่อเจาะตลาดรถจักรยานยนต์ที่มีศักภาพการเติบโต

ส่วนในช่วงครึ่งปีหลัง "กรุงศรี ออโต้" เตรียมรุกกลยุทธ์ดิจิทัล พร้อมเดินหน้าสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และบริการใหม่ออกสู่ตลาด เช่น นวัตกรรมขอสินเชื่อแนวใหม่บนแพลตฟอร์มใหม่ออนไลน์เต็มรูปแบบ การปรับโฉมผลิตภัณฑ์ "คาร์ ฟอร์ แคช" ให้เจาะลึกถึงกลุ่มลูกค้าเซ็กเมนต์ใหม่และจับมือมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ของไทย เพื่อนำเสนอบริการด้านการเงินอย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของตลาดสินเชื่อยานยนต์ได้ต่อเนื่อง

"ในปีนี้ทิศทางของตลาดยานยนต์เติบโตได้ค่อนข้างดีตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ใหม่ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่รถยนต์นโยบายรถยนต์คันแรกครบอายุ ซึ่งได้รับปัจจัยกระตุ้นมาจากการออกโมเดล์ใหม่ของรถยนต์ค่ายต่างๆ และการทำโปรโมชั่น นอกจากนี้ทิศทางของราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น และการใช้จ่ายการลงทุนภาครัฐยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องด้วย โดยปีนี้มองว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตได้ 4.7%" นายไพโรจน์ กล่าว

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้มั่นใจว่าจะสามารถรักษาให้อยู่ในระดับไม่เกินกว่า 2% ได้ โดยปัจจุบัน NPL ยังคงอยู่ในระดับ 1.5% ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มที่ปรับตัวลดลง จากปีก่อนที่ 1.6% โดย"กรุงศรี ออโต้" ได้มีการคัดเลือกการปล่อยสินเชื่อให้แต่ละบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ