(แก้ไข) GPSC ให้ SCB-บล.ภัทร เป็นแกนนำจัดหาเงินกู้ราว 1 แสนลบ.รองรับเข้าซื้อหุ้น GLOW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2018 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมกู้เงินจากสถาบันการเงินราว 1 แสนล้านบาทเพื่อรองรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) โดยมอบหมายให้ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และ บล.ภัทร เป็นแกนนำในการจัดหาแหล่งเงินกู้ดังกล่าว คาดว่าจะลงนามสัญญากู้เงินได้หลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันนี้อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น GLOW

ทั้งนี้ เงินกู้ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวงเงินที่จะใช้ซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดราว 1.39 แสนล้านบาท ซึ่งปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะใช้เงินรวม 1.41 แสนล้านบาท เนื่องจาก GPSC ปรับลดราคาซื้อหุ้น GLOW ลงเหลือ 94.89 บาท/หุ้น จากเดิม 96.50 บาท/หุ้น หลังจาก GLOW มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล

ส่วนวงเงินลงทุนที่เหลืออีก 3.5 หมื่นล้านบาทจะมาจากเงินกู้ของบริษัทแม่ คือ บมจ.ปตท.(PTT) และบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) โดยเงินลงทุนที่จะใช้ซื้อหุ้น GLOW จะเป็นเงินกู้ระยะสั้น 1 ปี หลังจากนั้น บริษัทก็จะปรับโครงสร้างทางการเงินให้มีความเหมาะสม เพื่อแปลงหนี้ระยะสั้นให้เป็นระยะยาวและการออกหุ้นเพิ่มทุนต่อไป

"เราจะกู้เงินระยะสั้น 1 ปี ตอนนี้ก็ได้เงินจากบริษัทแม่แล้ว 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือก็จะกู้แบงก์หมดเลย ซึ่งเรามีที่ปรึกษาทางการเงิน SCB และภัทรเป็น lead ให้กู้ หลังจากนั้นก็จะปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อให้เป็นหนี้ระยะยาว ซึ่งต้องหาวิธีทางการเงินรูปแบบต่างๆต่อไป"นายเติมชัย กล่าว

นายเติมชัย กล่าวว่า บริษัทยังมองหาโอกาสการขยายการลงทุนเพิ่มเติม โดยล่าสุดได้ศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนโรงไฟฟ้าขนาด 250 เมกะวัตต์ ของ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ที่มีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าใหม่รองรับการลงทุนตามโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project: CFP) ซึ่งเป็นขยายกำลังการผลิตโรงกลั่นน้ำมันของไทยออยล์ ที่จะแล้วเสร็จในปี 66 ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้าก็จะต้องแล้วเสร็จพร้อมกัน

รวมถึงบริษัทยังสนใจศึกษาโครงการลงทุนผลิตไฟฟ้าอื่นๆทั้งโครงการโซลาร์ลอยน้ำ และโครงการโรงไฟฟ้าในเมียนมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และขณะนี้บริษัทก็จะให้ความสำคัญกับการเข้าซื้อหุ้น GLOW เป็นลำดับแรกก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ