BMN คาดรายได้ปี 63 แตะ 1 พันลบ.พร้อมเข้าตลาดหุ้น H2/63 หลังรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเดินครบเส้นทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2018 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คาดว่ารายได้ในปี 63 จะแตะระดับ 1 พันล้านบาท เป็นการเติบโตต่อเนื่องจากปี 61 ที่คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 10% และปี 62 เติบโตมากกว่า 10% จากปี 60 มีรายได้ 615 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิกว่า 10 ล้านบาท

ขณะที่คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับรายได้ โดยอัตรากำไรชั้นต้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ย 10-15% โดยส่วนธุรกิจโฆษณาได้อัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 20-22% ขณะที่พื้นที่เช่าร้านค้าปลีกจะมีอัตรากำไรขั้นต้นประมาณ 10% เพราะต้องมีค่าบริหารจัดการด้วย

ในปี 63 BEM จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทั้งช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ และเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ทั้งเส้นทาง ซึ่งจะทำให้จำนวนสถานีเพิ่มขึ้นอีก 17 สถานี จากปัจจุบันมี 19 สถานีเป็น 36 สถานี ส่งผลให้จำนวนพื้นที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันทั้ง 19 สถานี มีพื้นที่รวมกว่า 1 หมื่น ตร.ม.

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุน 200-300 ล้านบาทในการลงทุนสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ลงทุนจอ LED รองรับการโฆษณา และใช้พัฒนาพื้นที่สถานีที่ใช้เป็นพื้นที่ค้าปลีก ชื่อ"เมโทรมอลล์"สถานีละประมาณ 20 ล้านบาท

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 3.5 แสนคน/วันในปัจจุบันจะเพิ่มเป็น 5 แสนคน/วันในปี 62 ที่เปิดส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และในปี 63 ที่เปิดเดินรถช่วงเตาปูน-ท่าพระ เพิ่มอีกเป็นอย่างน้อย 5.5 แสนคน/วัน ทำให้มีคนเดินมากขึ้น ทำให้รายได้เติบโตขึ้น เท่าที่ประเมิน สถานีอิสรภาพ ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ฝั่งธน มีจำนวนพื้นที่มากประมาณ 2 พันตร.ม.คาดว่าจะเป็นสถานีที่มีคนใช้บริการเมโทรมอลล์มาก

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 63 หรือหลังจากที่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบทั้งเส้นทาง โดยคาดว่าจะระดมเงินทุนเพื่อนำไปเป็นเงินทุนในการลงทุนและพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลีก และลงทุนเพื่อขยายธุรกิจโฆษณา

ในปี 61 บริษัทมีงบลงทุน 100 ล้านบาทเพื่อลงทุนพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลีก หรือ เมโทรมอลล์ 2 สถานี ได้แก่ ลาดพร้าว และ ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ที่มีพื้นที่สถานีละราว 1 พัน ตร.ม.และปรับปรุงสถานีพหลโยธิน และเพิ่มจอ LED สำหรับโฆษณา ทั้งนี้ปัจจุบันพื้นที่เช่าร้านค้าปลีกมีอัตราการเช่าสูง 80-90% โดยเฉพาะสถานีสุขุมวิท มีอัตรา 100% รองลงมาเป็น สถานีพระราม 9 สถานีจตุจักร สถานีเพชรบุรี และสถานีพหลโยธิน ทั้งนี้ ตั้งเป้าปีนี้มีรายได้จากเมโทรมอลล์ 70 ล้านบาทจากปีก่อนมีรายได้ 45 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ