EASTW คาดรายได้ปี 61 ใกล้เคียงปีก่อนหลังความต้องการน้ำน้อยลงเหตุฝนตกชุก,เดินหน้าขยายบริการน้ำอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากร น้ำภาคตะวันออก (EASTW) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 61 จะใกล้เคียงกับปี 60 ที่มีรายได้ 4.3 พันล้านบาท เนื่องจากปีนี้ฝนตกชุกทำให้มีความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ให้บริการของบริษัทไม่มากเท่าปีก่อน เพราะผู้ใช้มีการเก็บสำรองน้ำไว้แล้ว

แต่ยังคาดว่าจะมีปริมาณการขายน้ำทั้งปี 61 จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 250-260 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี และมั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก รวมทั้งรักษาอัตรากำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกีบปีก่อนที่ 28% โดยหันมาบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ในช่วงปลายเดือน ส.ค.-ต้นเดือน ก.ย.นี้ บริษัทเตรียมเซ็นสัญญาขายน้ำให้กับนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ปริมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี หลังจากล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาส่งมอบบริการน้ำอุตสาหกรรมให้กับ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนต์ (GULF) โดยจะส่งมอบน้ำ 60,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งจะได้รับรายได้เข้ามาทั้งหมดราว 6 พันล้านบาทตลอดอายุสัญญาเป็นการทยอยรับรู้รายได้เข้ามาต่อเนื่อง

บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการขายน้ำอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 20% ภายในปี 63 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้จากกาขายน้ำอุตสาหกรรมเกือบ 10% โดยมีปีจจัยสนับสนุนมาจากการลงทุนโครงการต่างในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้มีภาคอุตสาหกรรมเกิดขึ้นใน EEC เป็นจำนวนมาส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และเป็นโอกาสที่บริษัทจะรุกเข้าไปหาลูกค้าเพิ่มเติม เพื่อทำให้สัดส่วนรายได้จากการขายน้ำอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ระบบผลิตน้ำแบบศูนย์รวมภายในพื้นที่ EEC ที่บริษัทวางแผนไว้มีกำลังการผลิตได้ถึง 100,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ทำให้บริษัทมีโอกาสรับงานลูกค้าอุตสาหกรรมรายอื่นๆได้เพิ่มอีก

ปัจจุบัน รายได้ของบริษัทมาจาก 4 ส่วน ได้แก่ การขายน้ำดิบ, การขายน้ำอุตสาหกรรม, การขายน้ำประปา และการบริหารจัดการน้ำเสีย ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ 1 พันล้านบาทใช้จัดหาน้ำดิบ พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่าน้ำดิบ และการปรับปรุงเครื่องจักร โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ