กกพ.คาดสรุปกรณี GPSC ซื้อ GLOW ภายใน ต.ค.หลังหวั่นผูกขาดกิจการไฟฟ้าในพื้นที่นิคมฯมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2018 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ.คาดว่าการพิจารณาอนุญาตให้ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) จะแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค. หรือภายในกรอบระยะเวลา 90 วันหลังจากที่ GPSC ได้ยื่นหนังสือสอบถามเข้ามาเมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเนื่องจากมีความกังวลว่าการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้เกิดการผูกขาดกิจการไฟฟ้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ GLOW และ GPSC ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่รวมกันประมาณ 80%

ขณะที่ GPSC มีลูกค้าหลักอยู่ในธุรกิจปิโตรเคมีของกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ส่วน GLOW นอกเหนือจากการขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้ว ยังมีลูกค้าหลักคือกลุ่ม บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี ซึ่งทำธุรกิจปิโตรเคมี ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

ทั้งนี้ กกพ.ได้เรียกทุกฝ่ายทั้ง GPSC , GLOW และกลุ่มเอสซีจีมาชี้แจงให้ข้อเท็จจริงแล้ว หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ ตามระเบียบอำนาจที่ กกพ.มีอยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานก็น่าจะมีทางออกในเรื่องดังกล่าวได้

"ตอนนี้เราเรียกทุกฝ่ายมาชี้แจง ยังไม่จบ เราต้องวิเคราะห์ให้ละเอียด ถ้ามองเทียบกำลังผลิตทั้งประเทศก็ไม่น่าจะผูกขาด แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะพื้นที่ที่ขายในนิคมอุตสาหกรรม เขาก็มี concern กฎหมายของ กกพ.ต้องเรียกทั้งสองฝ่ายมาชี้แจง เอาข้อมูลมาวิเคราะห์ คงใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

โดยธรรมชาติของ SPP Cogeneration จะผูกขาดอยู่แล้ว ในนิคมฯอมตะก็อมตะคนเดียว ในนิคมฯมาบตาพุดมี 2 เจ้า มี GLOW และ GPSC ซึ่งครองตลาดอยู่ 80% ปตท.เองก็เป็นผู้ผลิตปิโตรเคมี คนกังวลก็กังวล เพราะมีหลายคนชมว่า GLOW ดูแลลูกค้าดี ไม่มี coflict เพราะ GLOW ขายไฟอย่างเดียว ถ้าบางคนมีธุรกิจตัวเองด้วย ในอนาคตจะมีปัญหาอะไรไหม...ลูกค้า GLOW อย่างปูนซิเมนต์ไทยเขาก็ concern เราก็เชิญมาชี้แจงให้ครบ คิดว่าคงอีกไม่นานน่าจะเสร็จภายในกรอบเวลา 90 วัน"นายวีระพล กล่าว

ทั้งนี้ GPSC มีแผนจะเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ GLOW โดยการได้รับอนุญาตที่เกี่ยวข้องจาก กกพ.เกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้น GLOW เป็น 1 ในเงื่อนไขบังคับภายใต้สัญญาซื้อ GLOW ขณะที่เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา GPSC สามารถบรรลุเงื่อนไขบังคับได้แล้ว 1 ข้อ หลังที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น GPSC อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น GLOW เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหาก GPSC สามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขบังคับแล้วเสร็จ ก็คาดว่ากระบวนการซื้อหุ้น GLOW ที่มีมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาทจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้าภายหลังการควบรวมกิจการเพิ่มเป็น 4,835 เมกะวัตต์ (MW) จากปัจจุบันที่บริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าในมือ 1,940 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ