STEC คาดกลุ่ม BSR สรุปพันธมิตรประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบินต้น ก.ย.รอรายที่ 4 ตัดสินใจ,ไม่ห่วงงานรัฐช้าเหตุตุน backlog สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2018 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) กล่าวว่า กลุ่ม BSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ได้จับมือกันร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าโครงการกว่า 2 แสนล้านบาท โดยขณะนี้รอพันธมิตรรายที่ 4 ที่อยู่ระหว่างเซ็นข้อตกลง MOU ซึ่งบริษัทดังกล่าวต้องรอนำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติก่อน

"เราเร่งอยู่ เราอยากให้เข้าตัดสินใจ จะได้จบเซ็น MOU กันต้นเดือนหน้า (ก.ย.) จะได้ร่วมกันทำข้อเสนอ"นายภาคภูมิ กล่าว

นายภาคภูมิ กล่าวว่า กลุ่ม BSR ได้ร่วมทำข้อเสนอ โดยงานก่อสร้างมี STEC เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งยอมรับว่าเป็นงานก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงถึง 1.2 แสนล้านบาท มองว่าระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปีกับงานขนาดใหญ่ถือว่าให้เวลาน้อยมาก ส่วนงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้า (System Integration) ทาง BTS จะเป็นหัวหน้าทีม ขณะที่กลุ่มงานเดินรถไฟความเร็วสูง และ ผู้พัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ ทาง BTS จะเป็นผู้ดำเนินการด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าขณะนี้มีเอกชน 31 รายที่เข้าซื้อซองเสนอราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และกำหนดเปิดรับซองเอกสารเสนอราคาในวันที่ 12 พ.ย.61

ด้านนายวัลลภ รุ่งกิจวรเสถียร ประธานกรรมการบริหาร STEC กล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ยังไม่มีงานภาครัฐโครงการใหญ่ออกประมูล จากต้นปีคาดว่าปีนี้ภาครัฐจะมีงานประมูลออกมาราว 2 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1/61 STEC ได้งานเอกชนเข้ามาเพิ่มจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 2/61 ไม่มีงานใหม่เข้ามา แต่ก็มีเจรจารับงานภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

นายวัลลภ กล่าวว่า แม้บริษัทจะยังไม่ได้รับงานภาครัฐเข้ามาเพิ่ม แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ เนื่องจากงานในมือของบริษัทมีอยู่สูงถึงราว 1.1 แสนล้านบาท สามารถรองรับการทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 4 ปี โดยในปี 61 คาดมีรายได้ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท และเพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาทในปี 62

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อว่างานภาครัฐจะทยอยออกมาประมูลมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทก็ร่วมเข้าประมูลกับพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ