BIZ มั่นใจรายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนแม้ H1/61 ทำได้เพียง 165.60 ลบ.เชื่อ Backlog 1.61 พันลบ.ยังหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 623.43 ล้านบาท แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกจะทำรายได้เพียง 165.60 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า (Backlog) อีกกว่า 1,610 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มีกำหนดส่งมอบตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/61 ไปจนถึงต้นปี 62 และจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ครบทั้งหมดภายในปี 63

พร้อมกันนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานใหม่มูลค่า 600-700 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งงานของโรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่มีความสนใจที่จะติดตั้งเครื่องเครื่องฉายรังสี

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิทั้งปี 61 ให้ใกล้เคียงกับช่วงครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 10.74% ซึ่งสูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 6.60% โดยบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนทางการขาย และต้นทุนต่างๆ

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องฉายรังสียังมีโอกาสการเติบโตได้อีกมาก เห็นได้จากปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งในประเทศเพิ่มมากขึ้น แต่เครื่องมือในการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงยังขาดแคลนอยู่อีกมาก ส่งผลให้ความต้องการยังอยู่ในระดับสูง โดยจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งของไทยในปี 63 จะเพิ่มเป็น 1.5 แสนราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 68 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.68 แสนราย

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการจำหน่ายสินค้าชนิดใหม่ แต่ยังคงอยู่ในกลุ่มการรักษาโรคมะเร็ง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งหากตัดสินใจที่จะจำหน่ายสินค้าดังกล่าวบริษัทจะใช้เวลาไม่นานในการตั้งทีมงานขาย คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายสินค้าได้ทันทีช่วงต้นปี 62

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโรงพยาบาลแคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มูลค่าการลงทุน 500 ล้านบาท ขณะนี้ได้ออกแบบโครงสร้างอาคารและลงเสาเอกเป็นที่เรียบร้อย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตามแผนในปี 62 โดยโรงพยาบาลดังกล่าวการรักษาแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ การรักษาการฉายรังสี (Radiotherapy) และการรักษาด้วยเคมีบำบัด (chemotherapy) เน้นการควบคุมคุณภาพการรักษาให้ได้มาตรฐานโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งโดยเฉพาะ รวมถึงต้องมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ BIZ ถือหุ้นในโรงพยาบาลดังกล่าวในสัดส่วน 65% ซึ่งโรงพยาบาลมีขนาดให้บริการรองรับผู้ป่วยแบบพักค้างคืน จำนวน 30 เตียง และมีเครื่องฉายรังสีเริ่มต้น จำนวน 1 เครื่อง เชื่อว่าหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จและช่วยสนับสนุนผลประกอบการของบริษัทให้แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ