TSTH ปรับลดเป้าปริมาณขายในงวดปี 61 หลังครึ่งปีแรกดีมานด์ในปท.ต้นปีหด หันเน้นขายเหล็กเพิ่มมูลค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2018 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) (TSTH) ปรับลดเป้าหมายปริมาณขายในงวดปีนี้ (เม.ย.61-มี.ค.62) มาที่ 1.25-1.30 ล้านตัน จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 1.32-1.35 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการใช้เหล็กภายในประเทศต่ำกว่าคาด โดยภาพรวมการใช้เหล็กในประเทศ (เหล็กเส้นทรงยาว) ครึ่งปีแรกติดลบ 5.4% มาที่ 2.6 ล้านตัน จากต้องการต้องการทั้งปีที่คาดไว้ราว 6 ล้านตัน แต่ก็คาดว่าในครึ่งปีหลังจะกลับมาเป็นบวกได้

ขณะที่บริษัทได้ผลักดันสินค้าส่วนหนึ่งส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย อินเดีย ลาว เป็นต้น

บริษัทคาดว่ายอดขายและปริมาณขายเหล็กในงวดไตรมาส 2/61 (ก.ค.-ก.ย.61) จะดีกว่าในงวดไตรมาส 1/61 (เม.ย.-มิ.ย.61) ที่มียอดขาย 5.4 พันล้านบาท และปริมาณขาย 2.8 แสนตัน แม้ว่ายังอยู่ในฤดูฝน แต่บริษัทมีกลยุทธ์การขายกระจายสินค้าไปยังร้านRetail ,Modern trade แทนที่จะขายผ่านผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการขายช่องทางเดียว รวมทั้งเพิ่มการขายสินค้าเหล็กมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ เหล็กเส้นขึ้นรูปตัดและดัด เหล็กต้านแผ่นดินไหว เหล็กเส้นแรงดึงสูง

ส่วนในงวดไตรมาส 3-4 หรือช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ (ต.ค.61-มี.ค.62) คาดว่าผลประกอบการน่าจะดีขึ้นกว่างวดครึ่งแรกของปีนี้ (เม.ย.-ก.ย.61) เพราะเป็นช่วงฤดูกาลการก่อสร้าง รวมทั้งภาครัฐได้ผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ออกมามากขึ้น ได้แก่ โครงการถไฟสายสีต่าง ๆ โครงการรถไฟความเร็วสูง ,โครงการขยายสนามบิน เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทจะหันมาเพิ่มการขายเหล็กเพิ่มมูลค่า โดยงวดปีนี้ตั้งเป้าปริมาณขาย จำนวน 2.2 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.7 แสนตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ