ตลท.-SME Bank-บสย.จับมือร่วมสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนเพิ่มศักยภาพธุรกิจ SE และ SME

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน และหัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.ได้ร่วมกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) หรือ ธพว. บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมพัฒนาศักยภาพธุรกิจ SE และ SMEs เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบารรายใหม่ ในโครงการสินเชื่อพิเศษเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยมุ่งเป้าหมายไปยังผู้ประกอบการรายใหม่ที่เริ่มต้นประกอบธุรกิจ ทั้ง SE (Social Enterprise) และ SMEs ให้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างมั่นคง เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางสังคมได้อย่างยั่งยืน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ SME Bank กล่าวว่า ธนาคารมุ่งสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs รายย่อย และคนรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่ม Startup และ SE (Social Enterprise) เข้าถึงแหล่งทุนควบคู่ความรู้ เพื่อแจ้งเกิดและยกระดับธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านบริการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ เช่น "สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0" จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล กู้ได้สูงสุด 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปี ตลอดอายุโครงการ 7 ปี และ "สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว" สำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 3 ปีแรก เพื่อธุรกิจเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชน และผู้ประกอบการใหม่หรือมีนวัตกรรม

ด้านนางนิภารัตน์ พิสิฐพิทยเสรี รักษาการแทนผู้จัดการทั่วไป บสย. กล่าวว่า บสย. มีภารกิจในการให้บริการด้านการค้ำประกันสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพ แต่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอในการขอกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาส่งเสริม SMEs ให้มีความรู้ความเข้าใจเพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบกิจการ ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญต่อความรับผิดชอบต่อสังคม

ดังนั้น การดำเนินงานเพื่อสังคมในรูปแบบการพัฒนาช่วยเหลือสังคมและชุมชนนั้น บสย. มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้การบริหารจัดการทางการเงิน รวมไปถึงการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ บสย. จึงได้ดำเนินแผนงานด้าน CSR "โครงการสร้างผู้ประกอบการ SMEs 4.0" ผ่านกิจกรรม "โครงการสินเชื่อพิเศษโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ" ซึ่งร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และ SME Development Bank เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านธุรกิจการเงินแก่ผู้ประกอบการ SMEs แบบครบวงจร เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบสถาบันการเงินมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ธุรกิจเกิดความเข้มแข็งและเติบโตได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ