AH มั่นใจรายได้ปีนี้โต 3-5% สอดคล้องยอดผลิตรถยนต์ของอุตฯ แนวโน้ม H2/61 ใกล้เคียง H1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาง YEAP XIN RHU ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องทุกปีตามอุตสาหกรรม โดยปีคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตราว 3-5% ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีหลังจะใกล้เคียงครึ่งปีแรก สอดคล้องสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดการณ์ผลิตรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 2.08 ล้านคัน ซึ่งครึ่งปีแรกอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคัน

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยครึ่งปีแรกมีอัตราการเติบโต 11% จากความต้องการในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งยอดขายรถยนต์ในไทยทุกแบรนด์เพิ่มขึ้น รวมไปถึงยอดส่งออกที่มีการเติบโตมากขึ้น

ขณะที่บริษัทเล็งเห็นโอกาสการเติบโตในตลาดต่างประเทศมากขึ้นด้วย เนื่องจากยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกมีถึง 100 ล้านคัน บริษัทจึงเน้นกลยุทธ์ต้องการสร้างฐานการผลิต โดยอยู่ระหว่างมองหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น เพราะลูกค้าหลักของบริษัทฯอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้มีการเจรจากับพันธมิตรอยู่พอสมควร

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับบริษัท วินฟาสท์ เทรดดิ้ง แอนด์ โปรดักชัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท วินกรุ๊ป เวียดนาม ในการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถยนต์ เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ คาดว่าจะผลิตรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นเองในประเทศเวียดนามในปี 62

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ 63% ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ 37% ตัวแทนขายแบรนด์ฟอร์ด และมิตซูบิชิในไทย รวมถึงเป็นตัวแทนรถยนต์ฮอนด้าในมาเลเซีย ส่วนสัดส่วนรายได้หลักมาจากในไทย 72% มาเลเซีย 23% และจีนที่เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนลูกค้าส่งขายในจีน 5%

นาง YEAP XIN RHU กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ราว 1,800 ล้านบาท แบ่งเป็น 400 ลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพทั่วไป และมีงบลงทุน 1,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนรองรับการผลิตชิ้นส่วนของอีซูซุ ส่วนอีก 400 ล้านบาทใช้สำหรับลวทุนในบริษัทร่วมทุน คือ วินด์ฟาส

ขณะนี้บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.56 เท่า ส่วนใหญ่มาจากหนี้หุ้นกู้ 4,300 ล้านบาท โดยบริษัทจะต้องออกหุ้นกู้เพิ่มเพื่อทดแทนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระ 500-600 ล้านบาทช่วงไตรมาส 3/61 ซึ่งต้นทุนดอกเบี้ยรวมปัจจุบันอยู่ที่ 3.5-4.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ