KBANK ยังไม่มีแผนปรับขึ้นดอกเบี้ย แม้แนวโน้มตลาดโลกจะเป็นขาขึ้น เหตุยังมีสภาพคล่องสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารยังไม่แผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝาก เพราะสภาพคล่องของธนาคารยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลกจะเป็นขาขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ ได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว แต่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5%

"ตอนนี้สำหรับธนาคารกสิกรไทยยังไม่จำเป็นต้องเร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะสภาพคล่องของธนาคารยังสูงอยู่ และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารต่าง ๆ ในบางประเทศตลาดได้รับรู้ไปแล้ว ซึ่งในรอบนี้เราอาจจะไม่เป็นผู้นำในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"นายบัณฑูร กล่าว

สำหรับการปรับตัวของธนาคารหลังจากยกเลิกค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารหายไปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการปรับตัวของธนาคารนั้นจะต้องหารูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ ที่เข้าถึงลูกค้าให้กว้างขวางมากขึ้น พร้อมกับการประเมิน ควบคุม และวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างถูกต้อง

"ที่ผ่านมาภาครัฐได้มีการชดเชยให้กับภาคธุรกิจอื่น ๆ มาก แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคธนาคารพาณิชย์ที่รายได้ค่าธรรมเนียมหายไป ก็อยากให้ภาครัฐมาชดเชยให้บ้าง"นายบัณฑูร กล่าว

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังปีนี้ นายบัณฑูร มองว่า ยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง รับปัจจัยหนุนการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนยังมีมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกับการขับเคลื่อนการลงทุนต่าง ๆ ที่กระจายตัวไปภาคธุรกิจต่าง ๆ ทำให้โครงสร้างเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแรงมากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ