ADVANC คาดรายได้ลูกค้าองค์กรปีนี้โตกว่า 10% ปีหน้าเล็งโต 15% มุ่งสู่เป้าหมายดันสัดส่วนแตะ 25% ต่อรายได้รวมในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจนศรีสกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส คาดว่า รายได้จากลูกค้าองค์กรในปีนี้จะเติบโตมากกว่า 10% มาที่ 1.4 หมื่นล้านบาท หรือ คิดเป็นสัดส่วน 11% ของรายได้รวมที่ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท และในปี 62 ตั้งเป้ารายได้ดังกล่าวเติบโต 15% มาที่ 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท หรือ คิดเป็นสัดส่วน 15-16% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายขยายสัดส่วนรายได้จากลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นแตะระดับ 25% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของโลกที่มีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าองค์กรในสัดส่วนที่สูง 30-35% อาทิ Singtel, AT&T เป็นต้น

"คิดว่าเทคโนโลยีใหม่ อย่าง IoT , 5G จะมีส่วนช่วยผลักดันให้มีการใช้มากขึ้นของลูกค้าองค์กร และจากสินค้าใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้ลูกค้าองค์กรเติบโตได้ดี" นายยงสิทธิ์ กล่าว

ในปีนี้บริษัทโฟกัส 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ Retail (แมคโคร บิ๊กซี โลตัส), Healthcare(โรงพยาบาล), Property (รวมโรงแรม) และ ธุรกิจขนส่ง โดยมีพันธมิตรธุรกิจสนับสนุน

ทั้งนี้ บริษัทได้จัดตั้งกลุ่ม AIAP (AIS IoT Alliance Program) ที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 600 ราย โดยเอไอเอสเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี และเป็น market place ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นโมเมมตัมธุรกิจที่จะเสาะหาลูกค้าใหม่ ขณะเดียวกันต้องการรักษาฐานลูกค้าเก่า

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า เอไอเอสให้บริการครบวงจรทั้งการให้บริการมือถือ, sms , EDS (สายสัญญาณ) ดาต้าเซ็นเตอร์, cloud โดยที่ผ่านมา การให้บริการแก่ลูกค้าองค์กร (Corporate) ยังช่วยให้ได้พนักงานขององค์กรนั้นๆ มาใช้บริการเอไอเอสประมาณ 70% ของจำนวนพนักงานในองค์กรดังกล่าวด้วย ส่วนธุรกิจ Big data ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะกฎหมายที่ออกมามีความคลุมเคลือในการนำข้อมูลมาใช้ในทางธุรกิจ จึงต้องรอความชัดเจนก่อน โดยเฉพาะต้องรอกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) และธนาคารแห่งประเทศไทย นำร่องเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ