พลังงาน จัดประชุมสรุปหลักการแผน PDP ใหม่สัปดาห์นี้ก่อนเปิดรับฟังความเห็นภายใน ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2018 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวในงาน Thailand Focus 2018 ในหัวข้อทิศทางพลังงานไทยว่า กระทรวงพลังงานได้ให้ความสำคัญในการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของภาคพลังงานของไทย ผ่านการทำแผนพีดีพีฉบับใหม่ที่จะออกมาในเดือน ก.ย.นี้ โดยที่จะเน้นในด้านความมั่นคง ยั่งยืน การเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมเรื่องแผนพีดีพีฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้ และจะสรุปหลักการได้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นในช่วงเดือน ก.ย. ก่อนจะสรุปเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ ก่อนที่จะประกาศใช้ต่อไป

"แผนพีดีพีฉบับใหม่นี้คาดการณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าและการจัดหาปริมาณไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าในระยะยาว รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมที่จะออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าต่อไปในอนาคต ซึ่งแผนพีดีพีฉบับใหม่นั้นจะทำให้ภาคธุรกิจและนักลงทุนมั่นใจในทิศทางพลังงานของไทยมากขึ้น"นายสมภพ กล่าว

สำหรับแนวโน้มของความต้องการใช้พลังงานของโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา โดยที่พลังงานไฟฟ้าเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากประชากรโลกทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือนมีการใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งกระแสการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจริงจังมากขึ้น ทำให้แนวโน้มการใช้ไฟฟ้าในอนาคตจะเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเห็นการลงทุนด้านไฟฟ้าของผู้ประกอบการต่างๆทั่วโลก

แผนพีดีพีฉบับใหม่ของไทยที่จะออกมาในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ จะมีการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15-20% จากการที่ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปรับตัวลดลง และมีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยขึ้น

อย่างไรก็ตาม น้ำมันยังคงเป็นพลังงานหลักของโลกที่มีการใช้มากที่สุด และยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความต้องการใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก เพราะน้ำมันเป็นวัตถุดิบหลักของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเคมี แม้ว่าจะมีการหาพลังงานประเภทต่างๆเข้ามาทดแทนการใช้น้ำมัน แต่ในระยะสั้น-กลาง ยังคงมองว่าน้ำมันยังมีความสำคัญที่ทุกภาคส่วนยังมีความต้องการใช้

รวมถึงก๊าซที่ยังมีความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการเตรียมการของไทยนั้นจะต้องมีการจัดหาแหล่งก๊าซเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อมีปริมาณสำรองไว้ใช้และสร้างความมั่นคงให้กับพลังงานของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ