BAY-SCCC ร่วมพัฒนาระดับ Supply Chain on Blockchain เป็นรายแรก ยกระดับ Ecosystem ของระบบซัพพลายเชนในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรี (BAY) และ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) ประกาศความร่วมมือในการพัฒนา Krungsri Supply Chain on Blockchain โซลูชั่นสำหรับลูกค้าธุรกิจ ด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้อำนวยความสะดวกในระบบซัพพลายเชนของไทยเป็นครั้งแรก เพิ่มความรวดเร็ว โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ในการทำธุรกรรมระหว่างคู่ค้าในระบบซัพพลายเชน อีกทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการ SME รายย่อย ซึ่งเป็นปลายน้ำของธุรกิจสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ยกระดับ Ecosystem ของระบบซัพพลายเชนในไทยขึ้นไปอีกขั้น

ทั้งนี้ โครงการนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเพื่อเข้าร่วมทดสอบนวัตกรรมใหม่ภายใต้กรอบ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า Krungsri Supply Chain on Blockchain เป็นการนำเทคโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกรรมของบริษัทและคู่ค้าในระบบซัพพลายเชนอย่างครอบคลุมทั้งระบบ โดยกรุงศรีได้รับความไว้วางใจจาก SCCC นำร่องทดสอบใช้ระบบ Krungsri Supply Chain on Blockchain ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้ธุรกิจของ SCCC มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น แต่ยังสนับสนุนให้คู่ค้าในระบบซัพพลายเชนได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างกัน เชื่อว่าโซลูชั่นดังกล่าวจะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระบบ Ecosystem ของซัพพลายเชนอย่างครบวงจร

ด้านนายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SCCC กล่าวว่า ระบบ Supply Chain on Blockchain เป็นเทคโนโลยีการทำธุรกรรมที่ทันสมัย ปลอดภัย เชื่อถือได้ โดยบริษัทจะร่วมกันพัฒนาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขาย การเรียกเก็บเงิน และเสถียรภาพในการทำธุรกรรมซื้อขาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคู่ค้าของปูนซีเมนต์นครหลวงต่อไป โดยกรุงศรีและปูนซีเมนต์นครหลวงจะทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการพัฒนาระบบและวางกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาความก้าวหน้าทางธุรกิจ เพื่อรองรับการซื้อ-ขายระหว่างเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย เครือข่ายร้านค้า และเครือข่ายลูกค้า รวมถึงบริการออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมสำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม BAY กล่าวว่า กรุงศรีนับเป็นธนาคารแรกของไทยที่นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้สำหรับภาคธุรกิจ โดยหลังจากความประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาพัฒนาบริการโอนเงินระหว่างประเทศได้แบบเรียลไทม์ ครั้งนี้จะเป็นอีกขั้นของการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ด้วยการริเริ่มนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในระบบซัพพลายเชนของไทยเป็นครั้งแรก ถือได้ว่ากรุงศรีเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมบล็อกเชน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม สอดคล้องกับกลยุทธ์ของธนาคารด้วย Think Digital First


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ