TSD จ่ายปันผลด้วยสกุลเงินต่างประเทศเริ่ม 15 ม.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสาวโสภาวดี  เลิศมนัสชัย  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2551 เป็นต้นไป TSD จะจ่ายเงินปันผลเป็นเงินตราต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ถือหุ้นให้สามารถรับเงินปันผลเป็นสกุลเงินของตนแทนการรับเป็นสกุลเงินบาท 
“การพัฒนาระบบการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินตราต่างประเทศนี้จะช่วยลดขั้นตอน ลดค่าธรรมเนียม และระยะเวลา ตลอดจนลดความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและเช็คสูญหายให้แก่ผู้ถือหุ้นต่างประเทศ จากแต่เดิมที่ผู้ถือหุ้นต่างประเทศได้รับเงินปันผลเป็นเช็คเงินบาท ซึ่งไม่สามารถนำไปเข้าบัญชีในประเทศของตนได้ ต้องส่งเช็คกลับมาที่ TSD เพื่อออกเป็นดราฟท์ส่งคืนกลับไป การจ่ายเงินปันผลในระบบใหม่ จึงช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนลง" นางสาวโสภาวดีกล่าว
สำหรับระบบการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินตราต่างประเทศ มีลักษณะการทำงานคล้ายกับระบบการโอนเงินปันผลผ่านบัญชีธนาคาร (E-dividend) ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์และคัสโตเดียนสามารถดำเนินการบันทึกข้อมูลของผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นลูกค้าได้ด้วยตนเอง พร้อมเลือกสกุลเงินที่จะขอรับได้ 6 สกุลเงิน คือ ดอลลาร์สหรัฐ ปอนด์ ยูโร ดอลลาร์ฮ่องกง ดอลลาร์สิงคโปร์ และเยน โดยจะมีผลกับทุกหลักทรัพย์รวมทั้งใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย หรือ เอ็นวีดีอาร์ (NVDR) และจะมีผลกับการจ่ายเงินปันผลครั้งต่อไปด้วย จนกว่าผู้ถือหุ้นจะขอแจ้งเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสกุลอื่น
เมื่อมีการปิดสมุดทะเบียนเพื่อจ่ายเงินปันผลของหลักทรัพย์ใดๆ หลังจากที่ระบบประมวลผลแล้ว ระบบจะสร้างรายงานซึ่งมีรายละเอียดของผู้ถือหุ้นที่ต้องการรับเงินปันผลเป็นเงินตราต่างประเทศ และ TSD จะดำเนินการจัดซื้อดราฟท์ตามความประสงค์ของผู้ถือหุ้นต่างประเทศนั้นๆ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ