PICO ร่วง 21.29% หลังหนึ่งใน ผถห.ใหญ่ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษปั่นหุ้น แม้บริษัทแจงไม่เกี่ยวข้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2018 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PICO ร่วง 21.29% มาที่ 4.88 บาท หรือลดลง 1.32 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 5.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.43 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 5.85 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 5.85 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 4.54 บาท

วานนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด รายนายสุรินทร์ บรรยงพงศ์เลิศ กรณีสร้างราคาหุ้นบมจ.ปิโก (ไทยแลนด์) (PICO) ด้วยการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย พร้อมรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-9 ส.ค.60 (รวม 11 วันทำการ) นายสุรินทร์ซื้อขายหุ้น PICO อย่างต่อเนื่องผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองจำนวน 4 บัญชี โดยมีพฤติกรรมของการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นในลักษณะผลักดันราคาให้ปรับตัวสูงขึ้น ด้วยการส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น PICO ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด และทำให้นักลงทุนทั่วไปเข้าใจว่าในช่วงเกิดเหตุมีผู้สนใจซื้อหุ้น PICO เป็นจำนวนมาก โดยนายสุรินทร์ได้รับประโยชน์จากการขายหุ้นและทำกำไรจากส่วนต่างของราคาที่ปรับสูงขึ้น ทำให้มีผู้ลงทุนได้รับความเสียหาย

อนึ่ง ตามข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ล่าสุดเมื่อเดือน มี.ค.61 นายสุรินทร์ บรรยงพงศ์เลิศ เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PICO โดยถือหุ้นอยู่ 25.06 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 11.64% เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 3 รองจาก PICO ART INTERNATIONAL PTE LTD. ถือหุ้น 40.06% และนายพิเสฐ จึงแย้มปิ่น ถือหุ้น 24.99% ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ได้แก่ นางณัฎฐ์ญาณี บรรยงพงศ์เลิศ ถือหุ้น 8.83%

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันนี้ PICO ยืนยันว่าบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับ นายสุรินทร์ ทั้งสิ้น และนายสุรินทร์ มิได้เป็นผู้บริหาร พนักงาน หรือลูกจ้างของบริษัท แต่อย่างใด โดยคณะกรรมการ รวมถึงผู้บริหารของบริษัท ได้ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส ด้วยบรรษัทธรรมาภิบาลที่ดีเสมอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ