THAI เตรียมชงยุทธศาสตร์ THAI Group เสนอบอร์ด คนร.ตั้งเป้ากลับมามีกำไร-ออกจากแผนฟื้นฟูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2018 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายปฏิบัติการของ THAI ไปทบทวนแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทอีกครั้ง ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 12 ก.ย.61 พิจารณา โดยยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการบริษัทเพื่อให้กลับมามีกำไร เติบโตได้อย่างเข้มแข็ง และสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้

โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ นัดพิเศษ เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว รวมถึงจะมีการวางยุทธศาสตร์ที่ชื่อว่า THAI Group ซึ่งจะรวมแผนการบริหารจัดการบริษัท ไทยสไมล์ แอร์เวย์ จำกัด และบมจ. สายการบินนกแอร์ (NOK) ด้วย ซึ่งภาพการบริหารจัดการหลังจากนี้ จะมีการเชื่อมโยงกันเป็นระบบและใกล้ชิดกันมากขึ้น เช่น มีการส่งลูกค้าให้กันระหว่างสายการบิน โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองรอง เป็นต้น

"ได้ให้นโยบายไปว่า น่าจะเอาของดีในประเทศขึ้นมาโปรโมทบนเครื่อง ซึ่งก็คืออาหาร รวมทั้งได้หารือกับผู้ว่าฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยอาจจะมีการออกแพ็คเกจการท่องเที่ยวที่สนับสนุนแผนการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เชื่อว่าหลายเรื่องที่เรากำลังจะทำ น่าจะทำให้บริษัทกลับมามีรายได้ดีขึ้น" นายเอกนิติ ระบุ

ประธานกรรมการ THAI ยังกล่าวถึงกรณี NOK ที่ยังประสบปัญหาขาดทุนว่า ยังไม่มีการหารือเรื่องการใส่เงินทุนเพิ่มในช่วงนี้ เพราะการให้เงินอย่างเดียวคงแก้ปัญหาไม่ได้ เท่ากับสูญเปล่า ดังนั้นต้องมีแผนฟื้นฟูเพื่อทำให้ผู้ถือหุ้นอย่าง THAI เกิดความมั่นใจด้วย โดยปัจจุบัน THAI ถือหุ้นอยู่ประมาณ 20% และมีผู้แทนนั่งอยู่ในคณะกรรมการของ NOK ด้วย ซึ่งต้องให้ผู้แทนเข้าไปกำกับการบริหารจัดการเพื่อให้บริษัทฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ