(เพิ่มเติม) THAI เตรียมชงยุทธศาสตร์ THAI Group เสนอบอร์ด คนร.ตั้งเป้ากลับมามีกำไร-ออกจากแผนฟื้นฟูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2018 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายปฏิบัติการของ THAI ไปทบทวนแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทอีกครั้ง ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 12 ก.ย.61 พิจารณา โดยยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการบริษัทเพื่อให้กลับมามีกำไร เติบโตได้อย่างเข้มแข็ง และสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้

โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษ เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว รวมถึงจะมีการวางยุทธศาสตร์ที่ชื่อว่า THAI Group ซึ่งจะรวมแผนการบริหารจัดการบริษัท ไทยสไมล์ แอร์เวย์ จำกัด และบมจ. สายการบินนกแอร์ (NOK) ด้วย ซึ่งภาพการบริหารจัดการหลังจากนี้ จะมีการเชื่อมโยงกันเป็นระบบและใกล้ชิดกันมากขึ้น เช่น มีการส่งลูกค้าให้กันระหว่างสายการบิน โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองรอง เป็นต้น

"ได้ให้นโยบายไปว่า น่าจะเอาของดีในประเทศขึ้นมาโปรโมทบนเครื่อง ซึ่งก็คืออาหาร รวมทั้งได้หารือกับผู้ว่าฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยอาจจะมีการออกแพ็คเกจการท่องเที่ยวที่สนับสนุนแผนการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เชื่อว่าหลายเรื่องที่เรากำลังจะทำ น่าจะทำให้บริษัทกลับมามีรายได้ดีขึ้น" นายเอกนิติ ระบุ

ประธานกรรมการ THAI ยังกล่าวถึงกรณี NOK ที่ยังประสบปัญหาขาดทุนว่า ยังไม่มีการหารือเรื่องการใส่เงินทุนเพิ่มในช่วงนี้ เพราะการให้เงินอย่างเดียวคงแก้ปัญหาไม่ได้ เท่ากับสูญเปล่า ดังนั้นต้องมีแผนฟื้นฟูเพื่อทำให้ผู้ถือหุ้นอย่าง THAI เกิดความมั่นใจด้วย โดยปัจจุบัน THAI ถือหุ้นอยู่ประมาณ 20% และมีผู้แทนนั่งอยู่ในคณะกรรมการของ NOK ด้วย ซึ่งต้องให้ผู้แทนเข้าไปกำกับการบริหารจัดการเพื่อให้บริษัทฟื้นตัวขึ้น

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ของ THAI กล่าวว่า ระหว่างนี้ได้หารือความร่วมมือใน THAI Group รวมถึงเรื่องสายการบินนกแอร์ด้วย โดยจะนำเข้าพิจารณาคณะกรรมการบริษัทต่อไป อย่างไรก็ดี สายการบินนกแอร์ยังมีกระแสเงินสดอยู่ ยังสามารถชำระหนี้ได้ ขณะที่การลาออกของนายปิยะ ยอดมณี จากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของสายการบินนกแอร์เมื่อ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้แต่งตั้งนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนแล้ว

"มี รักษาการ CEO มาแทนคนเก่าที่ลาออกไป ก็ยังคุยกันเรื่อง THAI Group เราต้อง Discuss กันเรื่อง THAI Group เป็นเรื่องที่จะเอาเข้าบอร์ด" นางอุษณีย์ กล่าว

อนึ่ง วันนี้ กระทรวงและสหกรณ์ , THAI และจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการสินค้าเกษตรปลอดภัยสูงเพื่อครัวการบินไทย โดยตามบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการขับเคลื่อนงานในการสนับสนุนด้านปัจจัยการผลิต การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกร ให้มีกระบวนการผลิตและคุณภาพสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการเฉพาะของฝ่ายครัวการบิน ซึ่งได้กำหนดให้มีการดำเนินงานผ่านระบบสหกรณ์การเกษตรที่มีความเข้มแข็ง

นอกจากนี้ ทั้ง 3 ฝ่ายยังได้วางแนวทางในระยะต่อไป ที่จะพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพชนิดอื่น ๆ ให้เหมาะสำหรับการสร้างสรรค์เมนู เพื่อครัวการบินไทยโดยเฉพาะ และที่สำคัญจะพัฒนาเพื่อต่อยอดสินค้าเกษตรระดับพรีเมี่ยม โดยใช้นวัตกรรมการขายในรูปแบบ Online to Offline หรือ O2O (โอ-ทู-โอ) โดยเริ่มจากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองคุณภาพสูง ในลักษณะของ Mango Gift Box สำหรับผู้โดยสารชาวญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้บนเครื่องบินขณะเดินทางเข้าประเทศไทยหรือระหว่างที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย แบบออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วไปรับสินค้าได้เลยเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศของตนผ่านบริการขนส่งของการบินไทยอีกด้วย

ด้านนางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการการฝ่ายครัวบินไทย THAI เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเที่ยวบินที่เสิร์ฟเมนูอาหารตำรับมิชลิน สตาร์เส้นทางไทเป ฝรั่งเศส และตั้งเป้าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเส้นทาง โดยอยู่ระหว่างหารือกับร้านค้าที่ได้มิชลินสตาร์ในไทย และในวันที่ 5 ก.ย.นี้จะนัดคุยกับ"ร้านเจ๊ไฝ ประตูผี" ที่มีเมนูชื่อดังอย่างไข่เจียวปู หากนำมาเสิร์ฟพร้อมกับข้าวต้มก็จะเพิ่มคุณค่าของเมนูอาหารบนเที่ยวบินด้วย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะให้บริการชั้นบิสสิเนส และชั้นหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ