XO มั่นใจปีนี้กำไรนิวไฮ จากบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบ-ปรับราคาขายขึ้น,รายได้โต 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2018 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 947 ล้านบาท และกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เนื่องจากครึ่งปีแรกสามรถทำกำไรสุทธิได้แล้ว 89.17 ล้านบาท สูงกว่าเมื่อเมื่อเทียบกับทั้งปี 60 ที่มีกำไรสุทธิ 59 ล้านบาท

โดยมองผลประกอบการในครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากแผนการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบหลัก ทั้งน้ำตาลและกระเทียมที่ลดลง ซึ่งบริษัทได้ทำสัญญาซื้อน้ำตาลในราคาต่ำกว่าปีก่อน 20% โดยน้ำตาลคิดเป็นสัดส่วน 9% ของต้นทุนขาย และทำสัญญาซื้อน้ำตาลล่วงหน้ากับคู่ค้าไปจนถึงกลางปี 62 ในราคาน้ำตาลที่ปรับตัวลงอีก 18% จากราคาน้ำตาลที่ทำสัญญาเมื่อต้นปี เพื่อควบคุมให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า โดยคาดว่าจะเริ่มใช้น้ำตาลล็อตใหม่ในไตรมาส 4/61

ขณะที่ราคากระเทียมก็ปรับตัวลดลง โดยบริษัทได้ทำสัญญาซื้อกระเทียมล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในราคา 50 บาท/กิโลกรัม ลดลงจากต้นปีมีราคาอยู่ที่ 100 บาท/กิโลกรัม และในปีก่อนมีราคาอยู่ที่ 200 บาท/กิโลกรัม ซึ่งกระเทียมคิดเป็นสัดส่วน 5% ของต้นทุนขาย ส่วนพริกราคายังทรงตัวในระดับที่ควบคุมได้

นอกจากนี้ บริษัทได้ทยอยปรับราคาขายสินค้าในแต่ละกลุ่มสินค้า เฉลี่ยประมาณ 2-2.5% ในยอดขายที่เป็นสกุลเงินบาท และดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันกว่า 90% ของยอดขายทั้งหมด เริ่มเห็นผลตั้งแต่ไตรมาส 3/61 และในไตรมาส 4/61 เป็นต้นไป และการขยายตลาดไปยังประเทศใหม่กว่า 13 ประเทศ โดยมุ่งเน้นสินค้ากลุ่มซอสและน้ำจิ้ม ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัท มีสัดส่วนราว 80% ของรายได้จากการขายทั้งหมด และมีอัตรากำไรที่สูงที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท อีกทั้งยังมุงเน้นการขายในทวีปยุโรปมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนการขายอยู่ที่ 86.4%

ทั้งนี้ โรงงานแห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ปัจจุบันมีอัตรากำลังการผลิตที่ระดับ 58% โดยในไตรมาส 4/61 บริษัทมีแผนเพิ่มไลน์ผลิตใหม่ เพื่อรองรับออร์เดอร์ขนาดเล็ก และคาดจะสามารถส่งออกได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/62 เป็นต้นไป ขณะที่โรงงานแห่งเดิม ยังใช้ผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มที่มีออร์เดอร์ขนาดเล็ก และผลิตกลุ่มสินค้าอื่นๆ โดยคาดว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตในโรงงานแห่งใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการขยายตลาด และภาพรวมอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดอาหารโลก

"ผลงานงวดครึ่งปีแรกที่ออกมาเติบโตอย่างน่าประทับใจ รายได้เราเติบโตกว่า 10% และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในครึ่งปีหลังนี้ จึงมั่นใจว่ารายได้ทั้งปีจะเติบโต 10-15% ส่วนกำไรสุทธิทุบสถิติกำไรปีที่แล้ว และมากที่สุดนับตั้งแต่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ด้วยปัจจัยสนับสนุนในเรื่องต้นทุนวัตถุดิบหลักลดลง มีการปรับราคาสินค้าขึ้น และที่สำคัญโรงงานแห่งใหม่มีความทันสมัย พร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับการเติบโตของอาหารไทย เป็น Next Mega trend ในตลาดอาหารโลก ดังจะเห็นได้จากสื่อต่างๆ ในต่างประเทศ และจากการส่งเสริมของภาครัฐบาลให้ประเทศไทยเป็น Kitchen of the World จึงเป็นโอกาสของ XO ในการสร้างการเติบโตอีกมากมายในอนาคต และมองว่าในปีหน้าบริษัท จะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องอีก ตามกลยุทธ์ที่วางไว้"นายจิตติพร กล่าว

นายจิตติพร กล่าวว่า บริษัทเตรียมออกสินค้าใหม่ประเภทซอสในครึ่งปีหลังนี้อีกจำนวน 3-5 ผลิตภัณฑ์ โดยจะส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตามบริษัทมีแผนผลิตสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์ของตัวเองให้มีสัดส่วนคงที่ หรือไม่ต่ำกว่า 85% และที่เหลือจะเป็นการรับจ้างผลิต (OEM) เพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องของการขายในแบรนด์อื่นๆ

พร้อมกันนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 จะเติบโต 10-15% จากปีนี้ เนื่องจากยังคงมุ่งเน้นการเพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้าเดิม หรือในยุโรป, การออกงานแสดงสินค้าปีละ 15-18 งาน, การออกสินค้าใหม่ เพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิม และกำลังการผลิตของโรงงานใหม่ น่าจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในปี 62 เป็นต้นไป ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อยอดขายในปีหน้าอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ