TPCH เจรจาซื้อโรงไฟฟ้าไบโอแมส 4-5 โครงการ คาดชัดเจน Q4/61, เล็งประมูลโรงไฟฟ้าขยะหนองแขม-อ่อนนุช รู้ผลต้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ (MW) ทั้งหมด 4-5 โครงการ โดยทุกโครงการเป็นโครงการที่เดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงไตรมาส 4/61 นี้

"ด้วยโรงไฟฟ้าชีวมวลยังคงต้องใช้ความสามารถในการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของวัตถุดิบที่จะนำเข้ามาเผาในโรงไฟฟ้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลาย ๆ รายที่ไม่มีความชำนาญในการบริหารจัดการเข้ามาเสนอขายโครงการให้กับเรา ขณะที่บางรายเป็นโครงการที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ โครงการของเรา มองว่าการอยู่แยกกันก็เหมือนเป็นคู่แข่งจึงตัดสินใจมาเสนอขายโครงการให้เรา ซึ่งเราก็จะมองถึงความเหมาะสมมูลค่าในการลงทุนของโครงการต่าง ๆ ให้เหมาะสมก่อน"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับแผนการลงทุนโครงการใหม่นั้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของภาครัฐบาลเกี่ยวกับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ที่คาดว่าจะออกมาในช่วงเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งทางบริษัทมีความสนใจในโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชน ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะยังให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนออกมาราว 500 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งบริษัทก็ได้ศึกษาและเตรียมการในการยื่นขอใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เช่นกัน

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) การผลิตไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าขยะ ในพื้นที่หนองแขม กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ และพื้นที่อ่อนนุช กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งคาดว่าจะออกมาในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งบริษัทพร้อมจะเข้าร่วมประมูล และคาดว่าจะเห็นความชัดเจนว่าจะได้ลงทุนโครงการดังกล่าวหรือไม่ในช่วงต้นปี 62

นายเชิดศักดิ์ กล่าวถึงทิศทางผลประกอบการในปีนี้ว่า ยังคงมั่นใจกำไรสุทธิและรายได้ในปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 208.1 ล้านบาท และมีรายได้ 1.1 พันล้านบาท เป็นไปตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือคาดสิ้นปีจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากการรับรู้รายได้จากโครงการไฟฟ้าชีวมวลเข้าสู่ระบบครบทั้ง 6 โรง เข้ามาเต็มปี ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE),โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ จากปีที่ผ่านมามีโรงไฟฟ้าที่ COD จำนวน 50 เมกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทยังมีการควบคุมประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าที่ดี สามารถลดต้นทุนกระบวนการผลิต ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการตลอดทั้งปี 61 มีโอกาสที่จะสามารถสร้างผลประกอบการให้เติบทำสถิติสูงสุดใหม่ได้

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างทั้งสิ้น 49 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา คือโรงไฟฟ้าขยะชุมชน สยาม พาวเวอร์ (SP) กำลังการผลิตติดตั้งขนาด 9.5 เมกะวัตต์ ในจ.นนทบุรี ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อมภายในวันที่ 31 ต.ค 61 ซึ่งก็จะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 62 และมีเป้าหมายภายในปี 63 จะมีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มเป็น 200 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะรวมเป็น 50 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ