DEMCO ไม่มั่นใจรายได้ปีนี้โตกว่าปีก่อนหลังรับรู้รายการพิเศษน้อยลง,ประมูลงานเพิ่ม 1.86-1.87 หมื่นลบ.ใน H2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่สามารถคาดการณ์รายได้รวมปี 61 ว่าจะสามารถทำได้ดีกว่าปีก่อนที่ 4.6 พันล้านบาทหรือไม่ เนื่องจากปีนี้บริษัทมีการรับรู้รายได้จากโครงการพลังงานทดแทนลดลงเหลือ 4% ซึ่งมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ในระดับต่ำกว่าธุรกิจหลัก

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าภาพรวมการเติบโตของธุรกิจหลักยังอยู่ในทิศทางที่ดี โดยคาดว่ากำไรในปีนี้จะดีขึ้น เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพิเศษจากเงินชดเชยค่าสูญเสียจากการผลิตโครงการกังหันลมห้วยบงลดลงเหลืออีกเพียง 59 ล้านบาท ประกอบกับมีภาระค่าใช้จ่ายจากการตั้งประมาณการสำหรับฟ้องคดีเหลือเพียง 17 ล้านบาท ขณะที่โครงการพลังงานทดแทนที่มีมาร์จิ้นต่ำมีสัดส่วนลดลงด้วย โดยครึ่งปีแรกบริษัทสามารถมีกำไรสุทธิแล้ว 128.31 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทคาดว่าอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ปีนี้คาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 7.98% และผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) จะดีขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 3.58%

ปัจจุบัน บริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้ประมาณ 3,131 ล้านบาท สามารถทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 2 ปี รวมถึงบริษัทมีแผนจะเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมยื่นประมูลงานติดตั้งสายส่ง และสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. โดยมีมูลค่าโครงการออกสู่ตลาดประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี จากมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดที่จะเปิดประมูลราว 5-6 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี "มีงานที่คาดว่าบริษัทฯจะเข้าประมูลเพิ่มเติมระหว่างปีนี้ ประกอบด้วย งานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต 10,000 ล้านบาท งานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง มูลค่าประมาณ 400-500 ล้านบาท และยังมีงานระบบสายไฟเบอร์ออฟติกธุรกิจสื่อสาร มูลค่า 1,200 ล้านบาท โดยบริษัทคาดหวังว่าจะทำให้มีงานในมือรอรับรู้รายได้จำนวนเพิ่มขึ้น"นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

ส่วนแผนการปรับปรุงฐานกังหันลม 26 ฐาน คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาแบบที่ใช้ในการปรับปรุง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาปรับปรุงประมาณ 4 เดือนครึ่ง และธุรกิจพลังงานทดแทนบริษัทจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรปีละประมาณ 160 ล้านบาท ขณะนี้ยังไม่มีแผนการเข้าลงทุนธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มเติม แต่บริษัทจะเน้นงานรับเหมาก่อสร้างด้านวิศวกรรมไฟฟ้าทั้งสถานีไฟฟ้า สายส่งแรงสูง รวมถึงงานพลังงานทดแทนประเภท Private PPA เป็นหลัก

ด้านธุรกิจต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างการเสนอราคาโครงการสถานีไฟฟ้าย่อยในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มูลค่า 300-400 ล้านบาท ขณะที่โครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยใน สปป.ลาว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 61 ซึ่งการขยายงานไปต่างประเทศเป็นไปตามนโยบายที่จะลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากงานรับเหมาในประเทศเพียงด้านเดียว โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศไม่ถึง 10%

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่ายังคงเดินหน้าตามแผนที่จะผลักดันให้บริษัท วินด์ เอเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) ที่ DEMCO ถือหุ้นราว 4% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนในส่วนของผู้ถือหุ้น หลังจากนี้บริษัทอาจจะต้องพิจารณาว่าจะมีการถือหุ้นต่อเพื่อรับผลตอบแทน หรือขายหุ้นเพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุนด้านอื่น เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่บริษัท

อนึ่ง ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 61 มีกำไรสุทธิ 128.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70.94% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 2,459.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.58% สาเหตุที่เติบโตเนื่องจากการรับรู้รายได้งานสายส่งและสถานีไฟฟ้าภาครัฐ ทั้งนี้ ในครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้จากการบริการอยู่ที่ 1,922.08 ล้านบาท คิดเป็น 78.15%ของรายได้รวม ส่วนรายได้จากการขายอยู่ที่ 512.93 ล้านบาท คิดเป็น 21.85% ของรายได้รวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ