WICE เจรจาธุรกิจขนส่งรายใหญ่ในเอเชีย 2-3 รายร่วมทุนเสริมศักยภาพชัดเจนปี 62,เชื่อครึ่งปีหลังโตดีรับไฮซีซั่น-ขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2018 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรบริษัทขนส่งรายใหญ่ในเอเชียจำนวน 2-3 ราย เพื่อเข้าร่วมทุน (JV) ในธุรกิจโลจิสติกส์เพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจให้สามารถเติบโตเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต คาดว่าจะสามารถมีความชัดเจนได้ในปี 62

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่ารายได้รวมของบริษัทจะสร้างสถิติการเติบโตสูงสุดต่อเนื่อง เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% หรือ อยู่ที่ประมาณ 1,800 ล้านบาทตามเป้าที่ตั้งไว้ ปัจจัยสนับสนุนมาจากกลยุทธ์ขยายธุรกิจแบบ Organic จากการเพิ่มปริมาณงานบริการทุกช่องทาง และการเติบโตแบบ Inorganic ด้วยการต่อยอดธุรกิจร่วมกันระหว่าง WICE , SEL, UWT

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ WICE แบ่งเป็น รายได้จากขนส่งทางทะเล 35%, รายได้จากขนส่งทางอากาศ 45% และรายได้จากการให้บริการด้านโลจิสติกส์ 20 %

นายชูเดช กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่าจะสามารถเติบโตได้ดีเนื่องจากเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ โดยกลุ่มลูกค้าเดิมในอุตสาหกรรมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ มีความต้องการบริการขนส่งสินค้ารูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศปรับตัวสูง

ประกอบกับบริษัทจะมีการเซ็นสัญญารับงานจากผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ในประเทศจีนเพื่อให้บริการคลังสินค้าและขนส่งสินค้าระยะเวลา 1 ปี คิดเป็นมูลค่า 40 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ราว 20 ล้านบาทในช่วงที่เหลือของปี ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ปี 62

พร้อมทั้งรับรู้รายได้เพิ่มธุรกิจใหม่จากการเข้าซื้อกิจการของ Universal Worldwide Transportation Limited (UWT) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก หลังจากทยอยโอนงานให้ UWT ไม่น้อยกว่า 50% ของปริมาณงานทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้ WICE ได้ถ่ายโอนงานจากซัพพลายเออร์เดิมในประเทศจีนให้กับ UWT ในช่วงไตรมาส 2 แล้วประมาณ 20% คิดเป็นมูลค่า 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่บริษัทได้วางไว้ตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ต่อเนื่อง จากแนวโน้มมูลค่าการค้าต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกใหม่รายใหญ่จำนวน 4-5 ราย ในกลุ่มประเทศแถบเอเชียแปซิฟิค ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ที่มีสำนักงานในประเทศไทย คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 4/61

นายชูเดช กล่าวอีกว่า บริษัทมองว่าได้รับปัจจัยบวกจากสงครามการค้า เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการต่างชาติมีการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจการส่งออกของประเทศมีการเติบโตดี ซึ่งถือเป็นผลดีต่อบริษัทที่มีโอกาสได้รับลูกค้าใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนที่ปัจจุบันค่าเงินบาทเคลื่อนไหวที่ระดับ 32-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวอ่อนค่าลงจากปีก่อนที่ระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์ ถือเป็นผลดีต่อบริษัทเช่นกันเนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศกว่า 50% และบริษัทคาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในอนาคตจะมีการปรับตัวสูงขึ้นจากแผนการลงทุนเพื่อขยายฐานลูกค้า

"แนวโน้มธุรกิจจะเติบโตดีต่อเนื่อง เริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยบริษัทมีความพร้อมในการรองรับบริการให้กับลูกค้า และมีแผนขยายบริการทุกรูปแบบในกลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าใหม่ เพื่อต่อยอดงานและโปรโมทงานร่วมกับ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ประเทศสิงคโปร์ และ UWT ประเทศจีนและฮ่องกง"นายชูเดช กล่าว

สำหรับความร่วมมือทางธุรกิจจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ชื่อ บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (EUROASIA TOTAL LOGISTICS CO., LTD.) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง WICE, Mr.Lee Yik Chieh (Malaysian) และนางสาวกฤชวรรณ ซื้อเจริญชัย เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ขนส่งข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Services) ระหว่างประเทศจีน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนจะดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้

ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อยกระดับแบรนด์ WICE ให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทเตรียมเปลี่ยนชื่อ SEL เป็น WICE LOGISTICS (Singapore) ในเดือน ก.ย.นี้ด้วยเช่นกัน ภายหลังจากที่เปลี่ยน UWT เป็น WICE LOGISTICS (Hong Kong) ไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ WICE เป็นที่รู้จักมากขึ้น และให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ