BRR คาดผลงาน H2/61 ดีกว่า H1/61 หลังราคาน้ำตาลผ่านจุดต่ำสุดแล้ว,ทั้งปีปริมาณอ้อยเข้าหีบเพิ่มเป็น 3.1 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2018 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก เพราะมองว่าราคาน้ำตาลได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน ส.ค. ที่มีราคาราว 9 เซนต์ต่อปอนด์ ซึ่งปัจจุบันราคาปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 12-13 เซนต์ต่อปอนด์ และเชื่อว่าราคาจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ทั้งปี

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงประเมินผลประกอบการรายได้ทั้งปี 61 ได้ยาก เนื่องจากราคาน้ำตาลยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาราคาน้ำตาลได้รับผลกระทบจากทางรัฐบาลของประเทศอินเดีย และประเทศปากีสถาน ได้สนับสนุนให้มีการส่งออก ส่งผลให้ราคาน้ำตาลปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา โดยปัจจุบันประเทศออสเตรเลีย ประเทศบราซิล และประเทศไทย อยู่ระหว่างร่วมกันร้ององค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อให้เข้ามาดูแล เนื่องจากที่ผ่านมามีผลกระทบค่อนข้างมาก

สำหรับปริมาณการหีบอ้อยปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 3.15 ล้านตัน และคาดในปี 62 ปริมาณการหีบอ้อยก็จะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ สูงกว่าปีก่อนที่ 2.1 ล้านตัน เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตของบริษัท โดยบริษัทจะรักษาพื้นที่การปลูกอ้อยอยู่ที่ 2.4 แสนไร่ ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมและสามารถดูแลเกษตรกรได้

"ผลผลิตทั่วโลกปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก หลังจากปริมาณน้ำฝนค่อนข้างดี และราคาน้ำตาลที่ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง 2-3 ปี ส่งผลให้หลาย ๆ ประเทศมีการสนับสนุนให้มีการปลูกอ้อยมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามมองว่าราคาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำตาลส่วนเกินปรับตัวลดลงแล้ว ขณะที่ปริมาณการใช้น้ำตาลเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงงบลงทุนที่ 750 ล้านบาท โดยจะใช้ลงทุนโรงกลั่นน้ำตาลบริสุทธิ์ (refinery) 400 ล้านบาท กำลังการผลิต 1,000 ตัน/วัน เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเดิม และทำให้ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งคาดราคาส่วนต่างจะอยู่ราว 70-80 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและผลิตได้ มิ.ย. 62

ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะใช้ในธุรกิจผลิตภาชนะจากชานอ้อย 350 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการให้ผลตอบแทนดี เนื่องจากกระแสการใช้ภาชนะชนิดดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 1/62 กำลังการผลิตราว 800,000-1,000,000 ชิ้นต่อวัน และรับรู้รายได้ทันที ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศจำนวนมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ