TWZ ลาขาดมือถือเกาหลี,คาดสรุปพันธมิตรใหม่เหลือ 1-2 ราย-เซ็นสัญญาม.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) เผยจะจรดปากกาเซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายกับพันธมิตรใหม่ 1-2 รายภายในเดือน ม.ค.51 แน่นอน พร้อมบอกลาขาดมือถือจากเกาหลีหลังผิดสัญญาจนต้องบอกเลิกการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้มือถือซัมซุง ทำให้เชื่อว่าที่เคยตั้งเป้ารายได้ในปี 50 ไว้ที่ 8 พันล้านบาทนั้นอาจทำไม่ได้อย่างที่หวังโดยลดลงจากราว 20% และโอนเป้าหมายรายได้ปีนี้ไปเป็นเป้ารายได้ของปี 51 แทน
นายพุทธชาติ รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ TWZ เปิดเผยว่า จะดำเนินการเซ็นสัญญากับพันธมิตรใหม่ภายในเดือน ม.ค.51 โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกพันธมิตรจาก 2-3 รายให้เหลือไม่เกิน 2 ราย และไม่เกินไตรมาส 1 คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงภายในร้านของ TWZ
"ที่คุยกันอยู่ตอนนี้มีหลายราย ประมาณ 2-3 ราย ต้องเลือกครับ...ตอนนี้อยู่ระหว่างการคุยรายละเอียดของสัญญา สิ้นปีนี้คงไม่ทัน คงเป็นประมาณ ม.ค.51 แต่คิดว่าคงจะสรุปเหลือ 1-2 ราย สูงสุดไม่เกิน 2...แบรนด์ที่จะเอามาเป็นสินค้าที่นิยมอยู่แล้ว สินค้าต้องขายง่ายอยู่แล้ว ตอนนี้ยังไม่มีวางขายทั้งในร้าน TWZ และร้าน Telewiz คงเป็นแบรนด์ชั้นนำ และเลือกรุ่นที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของตลาดมาทำ ...แต่คงไม่เอาเกาหลีแล้วล่ะ เข็ดแล้ว"นายพุทธชาติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายพุทธชาติ กล่าวว่า ในช่วงที่ยังไม่ได้พันธมิตรใหม่ ก็ยังคงขายสินค้าที่นำเข้ามาเอง ร่วมทำตลาดให้ MLINK ซึ่งมีสินค้าอยู่หลายยี่ห้อ เช่น Nokia Motorola ฯลฯ ส่วนสินค้า Samsung ตอนนี้ยังมีเหลืออีกนิดหน่อยก็จะทยอยขายไปเรื่อยๆ
"สินค้า Samsung ที่ยังเหลืออยู่ก็เป็นรุ่นที่ขายยาก อย่างรุ่นที่รองรับ 3G ที่เราสั่งเข้ามามีเจตนาเอามาเพื่อโฆษณา สร้าง Image ให้กับแบรนด์ Samsung ส่วนพวกรุ่นปกติก็ขายไปหมดแล้ว"นายพุทธชาติ กล่าว
นายพุทธชาติ กล่าวถึงรายได้ของปี 2550 ว่า หลังจากที่บริษัทได้เลิกสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับมือถือ Samsung บริษัทก็ได้มีการปรับลดประมาณการรายได้ลง 20% จากเป้าหมาย 8 พันล้านบาท ส่วนตัวเลข 8 พันล้านบาทก็คงจะกลายไปเป็นเป้ารายได้ของปีหน้า
"คาดว่าปี 51 คงจะตั้งเป้าไว้เท่าปี 50 คือ 8 พันล้านบาท"นายพุทธชาติ กล่าว
สำหรับแนวโน้มตลาดโทรศัพทพ์มือถือปี 51 มองว่าคงจะเป็นโอกาสและจังหวะของสินค้าไฮเอนท์มากขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมาตลาดเจอภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ ทำให้ราคาเฉลี่ยของสินค้าถูกปรับลดลงมาเป็นโลว์เอนท์เป็นส่วนใหญ่ แต่ปีหน้า (51) หลังจากเน็ตเวิร์คต่างๆมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเชื่อว่าเครื่องลูกข่ายน่าจะมีค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับมิดเดิ้ลเอนท์ถึงไฮเอนท์
"ผมคิดว่าน่าจะเกิด 3G ภายในปี 51 แน่นอน ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็น่าจะได้เห็น 3G หรือเน็ตเวิร์คที่สมบูรณ์มากขึ้น"นายพุทธชาติ กล่าว
ในส่วนของ TWZ ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าสินค้าที่วางขายจะเป็นไฮเอนท์กี่เปอร์เซ็นต์ มิดเดิ้ลเอนท์กี่เปอร์เซ็นต์ ต้องรอให้สรุปเรื่องพันธมิตรกับคู่ค้าก่อนว่าจะจับมือกับใคร จะเจาะตลาดเซ็กเมนท์ไหนแล้วจึงจะกำหนดทิศทางธุรกิจว่าจะเดินไปทางไหน ส่วนแบ่งตลาดในแต่ละเซ็กเมนท์จะเป็นอย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ