พลังงาน ยืนยันเปิดยื่นข้อเสนอเข้าประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ 25 ก.ย.นี้ แม้มีผู้ยื่นฟ้องศาลปกครอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะยังคงเปิดให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต้นยื่นประมูลข้อเสนอขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม G1/61 (เอราวัณ) และ G2/61 (บงกช) ในทะเลอ่าวไทย ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ตามเงื่อนไขและตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในร่างเสนอเชิญชวนประมูล (TOR) โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าล่าสุดจะมีผู้ไปฟ้องร้องต่อศาลปกครอง แต่ศาลฯยังไม่ได้มีคำสั่งประทับรับคำฟ้องลงมาแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันศาลฯได้ให้กระทรวงพลังงานไปชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว เพราะผู้ฟ้องได้ร้องเรียนในหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่ เห็นว่ากระทรวงไม่ใช้ระบบสัญญาจ้างบริการ (SC) ในการประเปิดประมูลครั้งนี้ แต่เป็นการประมูลแบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) อย่างไรก็ตามกระทรวงฯได้ขอเลื่อนระยะเวลาการชี้แจงออกไปเพราะต้องใช้เวลาจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน

อนึ่ง การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมบงกช และเอราวัณครั้งนี้ เพื่อรองรับสัมปทานเดิมที่จะหมดอายุในปี 65-66 โดยการเปิดให้ยื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น พบว่าแปลง G1/61 มีผู้ยื่นหลักฐานจำนวน 5 ราย ได้แก่ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd., บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited ,บริษัท MP G2 (Thailand) Limited ,บริษัท Total E&P Thailand และบริษัท OMV Aktiengesellschaft

แปลง G2/61 จำนวน 4 ราย ได้แก่ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd., บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited ,บริษัท MP L21 (Thailand) Limited และบริษัท OMV Aktiengesellschaft โดยทั้งหมดได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนให้เข้ายื่นเอกสารแสดงความจำนงเข้าร่วมประมูล ปรากฎว่า บริษัท OMV Aktiengesellschaft ไม่ได้เข้ายื่นเอกสารดังกล่าว ทำให้ในแปลง G1/61 มีผู้ยื่นเอกสารแสดงความจำนงเข้าร่วมประมูล 4 ราย และแปลง G2/61 จำนวน 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ