ทริสเรทติ้งเผยเครดิตพินิจแนวโน้ม"ยังไม่ชัดเจน"อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ CPN หลังเข้าซื้อ GLAND

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งประกาศ "เครดิตพินิจ" แนวโน้ม "Developing" หรือ "ยังไม่ชัดเจน" สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ "AA" ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPN ถือหุ้นทั้งหมดได้ทำการซื้อหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 50.43% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ บมจ. แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวคิดเป็นจำนวนเงิน 10,162 ล้านบาท

ต่อมาบริษัท ซีพีเอ็น พัทยา ได้ยื่นแบบแสดงเจตนาในการจะซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLAND (49.57%) ในจำนวนวงเงินไม่เกิน 9,987 ล้านบาทซึ่งคิดจากราคาซื้อขายหุ้นที่จำนวนหุ้นละ 3.1 บาท โดยเวลาสิ้นสุดการทำคำเสนอซื้อคือวันที่ 31 ตุลาคม 2561 นี้ ทั้งนี้ หากบริษัทซื้อหุ้น 100% ของ GLAND การทำธุรกรรมดังกล่าวจะคิดเป็นจำนวนเงินโดยประมาณที่ 20,149 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีแผนจะใช้เงินกู้ในการซื้อหุ้นดังกล่าว

ทริสเรทติ้งมองว่าการซื้อหุ้นของ GLAND จะช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจของบริษัทจากการที่ GLAND มีอสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่ดีหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจำเป็นจะต้องทำการประเมินโครงสร้างเงินทุนของบริษัทและผลกระทบจากการซื้อหุ้นดังกล่าวว่าจะมีผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทอย่างไรต่อไป

ทริสเรทติ้งจะทำการเปลี่ยนแปลงเครดิตพินิจของบริษัทอีกครั้งเมื่อการทำคำเสนอซื้อหุ้นสิ้นสุดลงและเมื่อทริสเรทติ้งได้ทำการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะมีต่อสถานะเครดิตของบริษัทจากการทำธุรกรรมดังกล่าวอย่างถี่ถ้วนแล้วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ